Tuyên thệ

Cập nhật, 09:35, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Chương trình thời sự trưa Đài Truyền hình Việt Nam có điểm tin về buổi làm việc buổi sáng của Quốc hội. Sau khi chính thức trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng là lãnh đạo nhà nước đầu tiên thực hiện nghi lễ tuyên thệ khi nhậm chức tại Quốc hội.

Phát biểu trên truyền hình ngay sau đó, tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đó là thời khắc thiêng liêng và người được Quốc hội tín nhiệm bầu gánh trên vai mình trọng trách nên tôi thấy phải luôn khắc ghi lời tuyên thệ của mình, để cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho”.

Việc tuyên thệ là tập quán thiêng liêng tồn tại phổ biến ở nhiều quốc gia. Kể cả ở nước ta, nhìn trong chiều dài lịch sử, từ xưa trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (Khu di tích đền Hùng ở Phú Thọ) có hòn đá thề; sử sách nhắc đến chuyện hội thề, rồi ở nơi diễn ra Đại hội Quốc dân ở Tân Trào cũng có hòn đá thề...

Trước khi tiến hành Tổng khởi nghĩa, trên lễ đài Tuyên ngôn độc lập, Chính phủ đầu tiên được bầu ra đều có tuyên thệ. Điều đó cho thấy việc tuyên thệ khi nhận trọng trách ở Việt Nam chúng ta cũng đã có từ lâu nên việc đưa nghi thức tuyên thệ vào Hiến pháp năm 2013 là chúng ta trở lại với truyền thống vốn có.

Nhiều cử tri cả nước cho rằng nghi lễ đã diễn ra với đủ sự trang trọng và cần thiết. Người thực hiện thể hiện được phong thái của mình, tiếc là nghi lễ không được truyền hình trực tiếp và trọn vẹn.

HOÀNG HÀ