Tuổi trẻ và nguy cơ tụt hậu

Cập nhật, 07:05, Chủ Nhật, 27/03/2016 (GMT+7)

Trong một hội thảo bàn về hội nhập và phát triển giai đoạn 2015-2035, hồi năm ngoái, vị Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương nói như vầy: Không nên nói nguy cơ tụt hậu vì chúng ta đã… tụt hậu rồi. Thậm chí một số lĩnh vực tụt hậu xa.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng đã nhiều lần nói về nguy cơ tụt hậu, rơi vào bẫy thu nhập trung bình của đất nước. Còn theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đang thụt lùi so với các nước trong khu vực tới cả vài chục năm về nhiều mặt.

Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người đang thụt lùi so với Hàn quốc khoảng 30- 35 năm, Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan khoảng 20 năm, Indonesia và Philippines khoảng 5- 7 năm. GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 chỉ bằng 3/5 của Indonesia, 2/5 của Thái Lan; 1/5 của Malaysia; 1/4 của Hàn Quốc và bằng 1/27 Singapore.

Còn năng suất lao động, giả dụ các nước “đứng lại” thì đến năm 2038, ta mới bắt kịp Philippines, và đến năm 2069 mới theo kịp Thái Lan.

Nói về tụt hậu, PGS.TS Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương từng đặt câu hỏi “Vậy thanh niên chúng ta nghĩ gì, hành động gì?” và ông khẳng định: Thanh niên phải hiểu được cục diện này của thời đại để từ đó thấy được sứ mệnh của mình.

Đoàn cần đổi mới các chương trình khởi nghiệp, đổi mới các phong trào thanh niên. Bởi “Đất nước muốn phát triển thì chỉ còn biết trông chờ vào thanh niên”.

GS.TS Phạm Hồng Tung- Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (ĐHQG Hà Nội), cũng cho rằng: Thanh niên phải thấy sự tụt hậu của đất nước là một nỗi nhục. Phải thấm được cái nhục tụt hậu của mình khi kinh tế thì phụ thuộc, văn hóa thì thấp, thanh niên thì kém ngoại ngữ, lười học, lười đọc…

Song, cùng với hội nhập, trong thực tế, không ít thanh niên sống “mơ màng”, vọng ngoại, tôn sùng vật chất, coi thường truyền thống, thiếu văn hóa... làm ảnh hưởng đến cách nhìn nhận và đánh giá về thế hệ trẻ Việt Nam.

Còn nhớ, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn dò: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”.

Làm sao cho tuổi trẻ sống có ước mơ, hoài bão, cống hiến công sức, trí tuệ cho đất nước, xứng đáng là rường cột của nước nhà- có một phần trách nhiệm của Ðoàn Thanh niên.

PHƯƠNG NAM