"Còn nợ với cử tri!"

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 30/03/2016 (GMT+7)

Nghị trường Quốc hội những ngày qua nóng bỏng những tiếng nói đầy chất chứa, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khi đánh giá hoạt động khóa XIII!

Qua những phiên truyền hình trực tiếp, cử tri và nhân dân không chỉ nắm được công việc đã và chưa làm được của các cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, những người đứng đầu như Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội… mà quan trọng hơn là người dân cảm thấy mình đang trực tiếp tham gia vào quá trình giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ lãnh đạo cấp cao của Nhà nước. Điều đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là minh chứng cho quá trình mở rộng dân chủ; quá trình tham gia xây dựng chính quyền của cử tri và nhân dân.

Nói đến những ưu điểm, điểm nổi bật của các báo cáo công tác nhiệm kỳ, nhiều ĐBQH đều bày tỏ sự đồng tình cao trong tự đánh giá của các cơ quan và những người đứng đầu các cơ quan ấy. Nó cho thấy, sự nhìn thẳng- nói thật là xu hướng rất rõ và rất đáng trân trọng.

Nhưng những gì chưa làm được, những gì mà Quốc hội còn nợ cử tri, còn gửi lại nhiệm kỳ kế tiếp cũng đầy ắp những trăn trở, chất chứa day dứt và đầy trách nhiệm của người đại biểu nhân dân! Nhiều đại biểu tâm huyết chưa thực hiện tròn sứ mệnh cử tri kỳ vọng. Nhưng trăn trở của ĐBQH cũng chính là ở sự tin yêu ấy, bởi nhìn lại nhiệm kỳ 5 năm qua, không ít ĐBQH có chung tâm trạng “còn nợ cử tri nhiều”.

Nhiều ý kiến nuối tiếc về những điều chưa làm được; những trăn trở, góp ý của cử tri và nhân dân chưa được tiếp nhận và tiếp thu đầy đủ.

Thẳng thắn, dám làm, dám chịu trách nhiệm... Tinh thần ấy cần được tiếp bước trong tương lai.

HOÀNG HÀ