Điếc không sợ súng!

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 23/03/2016 (GMT+7)

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào chiều cuối tuần ngay một khu dân cư giữa Thủ đô Hà Nội khiến 4 người chết, 10 người bị thương; hàng trăm căn hộ bị hư hỏng nặng; nhiều xe máy để ngoài đường, đi ngang qua bị hư hỏng và hàng trăm hộ gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng.

Một lần nữa vụ nổ làm dấy lên nỗi lo sợ về những hậu quả khủng khiếp do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam.

Còn nhớ vụ nổ pháo cối thương tâm xảy ra cách nay 3 năm tại ấp Hiếu Trung A (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) làm 4 trẻ em từ 6- 12 tuổi chết ngay tại chỗ và làm bị thương nhiều người khác.

Nguyên nhân: một nông dân vét mương phát hiện quả pháo cối còn sót lại thời chiến tranh. Nông dân nọ để quả pháo cối ở bụi tầm vông cạnh nhà. Ít lâu sau, gia đình có tổ chức đám giỗ, con cháu tề tựu về. Mấy cháu nhỏ phát hiện quả pháo cối bèn nghịch chơi và… quả pháo cội phát nổ…

Mặc dù chiến tranh đã qua đi hơn 4 thập kỷ, nhưng hàng trăm ngàn tấn bom đạn vẫn còn sót lại ở rất nhiều nơi, chiếm tới trên 20% diện tích cả nước. Hàng năm, Việt Nam tiêu tốn 100 triệu USD cho công tác làm sạch diện tích ô nhiễm bom mìn.

Đó là chưa kể những chi phí cho việc rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng xây dựng cho các công trình kinh tế, dân sinh,... Nhưng, ngày ngày bom mìn vẫn tiếp tục nổ…

Theo một thống kê chưa đầy đủ: Cả nước đã có 42.132 người bị chết và 62.163 người bị thương, do bom mìn sót lại sau chiến tranh gây ra.

Trung bình mỗi năm bom mìn sót lại sau chiến tranh cướp đi tính mạng của 1.535 người và 2.272 người khác phải mang thương tật suốt đời. Trong đó, phần lớn là trẻ em và lao động chính của gia đình.

Dân gian có câu “Điếc không sợ súng”. Nếu người dân còn thiếu ý thức hay chủ quan khi tiếp cận với các vật liệu nổ, bom mìn… thì đây chưa phải là vụ nổ bom cuối cùng.

HOÀNG HÀ