Dùng thuê bao trả trước hay trả sau?

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 03/03/2016 (GMT+7)

Phía các nhà mạng khẳng định, mỗi gói cước đều có những chính sách ưu đãi riêng, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Song, nếu phân tích kỹ thì người dùng thuê bao trả sau quá thiệt thòi.

Các nhà mạng luôn khuyến khích phát triển thuê bao trả trước, bởi thu được tiền ngay nên liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi, trong khi thuê bao trả sau thì tì tì thu tiền. Như mạng Vinaphone thì thường xuyên tặng 50- 100% giá trị thẻ nạp và 100% ngày sử dụng và v.v…

Người tiêu dùng cho rằng mức cước bình quân của thuê bao trả trước vào khoảng 1.300 đ/phút và thuê bao trả sau khoảng 1.000 đ/phút. Nhưng khi tính toán kỹ tổng thể mức cước, cước thuê bao tháng và các chương trình khuyến mãi dày đặc dành cho thuê bao trả trước cho thấy sự thực là từ bấy lâu nay, “thượng đế” trả sau thường được coi là trung thành với nhà mạng lại chịu mức cước cao hơn rất nhiều.

Theo thống kê, trung bình mỗi thuê bao di động trả sau thường gọi khoảng 100 phút/tháng (số đông). Số tiền cước mà họ phải chi trả vào khoảng 100.000 đ/tháng, cộng thêm cước thuê bao tháng khoảng 40.000đ. Tính cả 2 khoản này, thuê bao trả sau phải chi khoảng 1.400 đ/phút.

Cả nước hiện có đến 90% thuê bao trả trước, chỉ 10% trả sau. Cho nên, cần có chính sách tăng cường bài toán lợi ích cho người dùng thuê bao trả sau.  

ĐÔNG PHƯƠNG