Du học trồng cây xanh

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 26/02/2016 (GMT+7)

Tin TP Hà Nội giao Sở Xây dựng đề xuất, cử một số cán bộ quản lý lĩnh vực cây xanh đi nước ngoài đào tạo, học tập ngắn hạn việc trồng cây xanh khiến không ít người ngạc nhiên. Có người bảo “trồng cái cây cho có trái và trái đẹp, trái sai oằn mới khó, chứ trồng cái cây xanh thì có khó gì”. Lý lẽ của họ cũng có phần đúng, vì nước mình có khoảng 70% là nông dân mà. Bao đời nay họ gắn với mảnh ruộng, miếng vườn, vạt rừng!

Thế nhưng, trồng cây xanh đô thị đâu phải là cắm cái cây nào xuống đất cũng được, rồi tưới nước, bón phân? Nhiều nơi đã trồng loại cây mà phải đốn bỏ sau nhiều năm thấy không ổn vì sâu sia nhiều, trái rụng làm bẩn áo người đi đường. Hay là loại cây mà lá xíu xiu, cây xanh mà hổng thấy xanh, mỗi lần có cơn gió lớn thổi qua là “ngàn lá lao xao rơi xuống phố”.

Rồi cắt tỉa cây như thế nào để vừa tạo điểm nhấn cho đô thị vừa hài hòa với cảnh quan xung quanh. Chuyện này đáng học lắm chớ.

Chỉ mong những người đi học đừng chỉ vì thấy đẹp mà bê nguyên xi cái loại cây của Nhật Bản, Trung Quốc về bên ta. Khí hậu, thổ nhưỡng mỗi nơi mỗi khác. Và, bên cạnh việc chú ý quy hoạch trồng cây gì trên từng tuyến phố, nên lấy ý kiến của người dân sở tại sẽ tốt hơn.

Nhớ có lần một đồng nghiệp ước ao, giá như tuyến đường có nhiều trường học thì trồng phượng vĩ cho hè về nở một trời đỏ thắm như một nơi đã thành danh “thành phố hoa phượng đỏ”. Cô lại ao ước những tuyến phố gần sông thì nên trồng lộc vừng để đến mùa, lộc vừng đua nhau bung xòe trước gió những dây hoa đỏ như ở hồ Gươm. Tuy lộc vừng đến mùa thay lá (làm cho công nhân vệ sinh cực nhọc hơn) nhưng cây trải qua nhiều thời kỳ (lá xanh, lá vàng, hoa đỏ) sẽ là biến tấu sắc màu cho phố thêm sinh động. 

HOÀNG HÀ