Đau vì... đa cấp

Cập nhật, 05:38, Thứ Năm, 25/02/2016 (GMT+7)

Thống kê tới hôm qua (24/2/2016), không phải 45.000 mà có tới 60.000 người dân đã tham gia vào đường dây đa cấp của Công ty Liên kết Việt, vì tin theo các chiêu bài dụ dỗ “có hoa hồng đa cấp, không làm gì cũng có tiền”.

Mỗi thành viên khi tham gia vào Liên kết Việt phải đóng tối thiểu 8,6 triệu đồng để mua một mã hàng (có thể không cần lấy sản phẩm gồm 1 máy ozone và 3 loại thực phẩm chức năng: dưỡng cốt vương, bổ não vương và đông trùng hạ thảo).

Phía công ty quảng cáo, chỉ với một mã ban đầu là 8,6 triệu, sau chừng 5 năm sẽ được hưởng khoảng 409 triệu đồng gồm cả tiền hoa hồng, tiền lãi, thưởng. Thấy lợi lớn quá nên nhiều người lao vào mà không biết mình đang vướng vào đường dây bán hàng đa cấp.

Họ chủ yếu là nông dân, tiểu thương,… gom góp tiền dành dụm nhiều năm, cả tiền dưỡng già đem “cống nạp” mà cứ nghĩ như gửi tiết kiệm lãi suất cao. Người này giới thiệu người kia, lôi kéo người thân, bạn bè vào để được “thêm hoa hồng”…

Khi vụ việc đổ bể ra, thiệt hại quá lớn, lên gần 2.000 tỷ đồng, trong khi công ty này “rỗng ruột”, bởi đã “lấy tiền của người sau trả cho người trước”, chứ thực tế họ không quan tâm đến kinh doanh hay tiêu thụ hàng hóa.

Đây không phải là bài học đầu tiên mất tiền đau đớn từ bán hàng đa cấp, thế nhưng lâu lâu lại thấy một lần nỗi đau vì... đa cấp. 

HOÀNG HÀ