Xăng giảm giá, hàng hóa đứng yên

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 24/02/2016 (GMT+7)

Giá xăng đã giảm thấp nhất trong 9 năm gần đây. Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, so với thời điểm 1/1/2016, xăng Ron 92 giảm 4 lần, tổng mức giảm 2.650 đ/lít (16%), dầu diezen giảm 3 lần, tổng mức giảm 2.400 đ/lít (giảm 20%).

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa giảm giá hoặc chỉ giảm nhẹ và giá hàng hóa vẫn đứng yên, thậm chí giá một số mặt hàng đang đi ngược với giá xăng.

Chuyên gia kinh tế cho rằng nhà sản xuất đưa ra nhiều lý do trì hoãn việc giảm giá hàng hóa khi giá xăng dầu giảm là vì giá thành sản phẩm còn liên quan đến nhiều yếu tố. Giá xăng dầu giảm thì chắc chắn giá cước vận tải phải được xem xét lại, bởi trong cơ cấu giá thành vận tải, chi phí nhiên liệu chiếm 25- 35% đối với xe chạy xăng, 35- 45% đối với xe chạy dầu.

Theo lý giải của các nhà kinh doanh hàng hóa “đổ thừa” do giá cước vận tải không giảm là bởi các sản phẩm hàng hóa hiện nay đều đã vận hành theo cơ chế thị trường. Nếu giá cước vận tải chưa giảm tương xứng thì hàng hóa có liên quan trên thị trường cũng khó có điều kiện để giảm theo.

Mới đây, các ngành chức năng, cụ thể là Bộ Tài chính, Bộ Giao thông- Vận tải đã có công văn yêu cầu kiểm soát giá cước vận tải, nhưng xem ra, chưa thấy chuyển động rõ nét.

Bảo vệ người tiêu dùng thời xăng dầu giảm giá, cần những động thái “mạnh” từ cơ quan chức năng.

HOÀNG HÀ