Để tết văn minh, tiết kiệm hơn

Cập nhật, 07:55, Thứ Sáu, 19/02/2016 (GMT+7)

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và đánh giá của các chuyên gia, năm nào vào tháng tết, số lượng và giá cả đồ uống (phần nhiều có cồn), thuốc lá lại tăng mạnh. Hệ lụy từ việc lạm dụng các chất kích thích không chỉ làm tăng chi phí xã hội mà còn ảnh hưởng tới sức lao động sau tết.

Thông tin gần 6.000 ca nhập viện vì đánh nhau dịp Tết Bính Thân 2016. Như vậy, trung bình mỗi ngày nghỉ tết, cả nước ghi nhận khoảng 600 lượt khám, cấp cứu vì lý do này mà còn báo động về lối ứng xử bạo lực ở xã hội hiện nay.

Chuyên gia kinh tế- TS Lê Đăng Doanh cho rằng, phải xem xét, tổ chức lại tết cho văn minh, truyền thống, giảm tác hại. Năm nào cũng vậy, tình hình sản xuất của nền kinh tế những tháng tết đều tụt giảm rõ rệt. Theo ông, chỉ tính riêng số người bị tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc bia rượu nhập viện trong dịp tết lên tới hàng ngàn người đã thấy tác hại của tết hiện nay nghiêm trọng vô cùng.

Những tác hại này không chỉ làm tăng chi phí xã hội mà còn gây mất mát lực lượng lao động. Sau tết lại lễ hội, mất rất nhiều thời gian đáng lẽ dành cho giải quyết công việc, sản xuất, kinh doanh.

Người dân cần khôi phục giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Tuy nhiên bên cạnh đó, Nhà nước nên có đánh giá, tổng kết nghiêm túc về tình hình kinh tế- xã hội những dịp tết, để sau đó có giải pháp thay đổi việc tổ chức tết, lễ hội đầu năm văn minh, tiết kiệm hơn.

HOÀNG HÀ