Thừa mà thiếu!

Cập nhật, 05:25, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Hiện nay, khi ra chợ các bà nội trợ vẫn phải đối diện với thực phẩm bẩn, rau ngậm thuốc sâu, thịt nhiễm chất tăng trọng. Trong khi có đến 4- 5 bộ quản lý một “nồi cơm”, nhưng người tiêu dùng vẫn bất an trước tình trạng thực phẩm bẩn. Vẫn không xử lý được thực phẩm bẩn.

Tuy nhiều bộ quản nhưng đội ngũ thực thi vừa thiếu, vừa chồng chéo chức năng thực thi.

Theo thông tin từ một bài báo hôm qua: Cả nước hiện có chưa đến 200 thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, trong khi có đến nửa triệu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần phải kiểm tra hàng năm. Từ đầu năm đến nay, dù có trên 21.000 lượt đoàn đi thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm mới chỉ dừng ở cấp tỉnh- thành, trong khi hầu hết doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm lại nằm ở cơ sở nên hiệu quả giám sát, quản lý, thanh- kiểm tra còn hạn chế.

Điều dễ thấy là thực phẩm bẩn đi vào bằng tất cả các con đường, từ nhập lậu, từ khâu trồng hạt giống cho đến gần thu hoạch. Trong khi, khâu quản lý hiện giờ quá nhiều bộ quản lý. Nào là Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp- PTNT, cùng UBND các cấp.

Nhìn thì có vẻ rõ trách nhiệm, việc ai nấy làm nhưng rõ mà lại không rõ. Càng nhiều người quản lý thì trách nhiệm không rõ ràng, bởi vấn đề ở đây là chúng ta đang tách ra, một người quản lý cây trồng, một người bán ở chợ, một người ngâm tẩm, một người đi phạt môi trường, một người kiểm tra thức ăn,...

Cách quản lý hiện nay thiếu người lại còn chồng chéo trách nhiệm nên không định rõ trách nhiệm của ai. Lắm sãi không ai quét chùa! 

HOÀNG HÀ