"Cà phê can"

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Cách nay ít lâu, trên tờ báo thành phố lớn có bài viết thú vị về một quán cà phê vợt. Khách “cà phê sáng” đều là khách quen: quen vị, quen mùi còn muốn tìm lại chút dư vị ngày xa xưa. Có lẽ đây là quán cà phê còn pha bằng vợt duy nhất ở Việt Nam.

Mới đây, có bài báo viết về cà phê mới, đó là “cà phê can”. Theo thông tin từ bài báo, gần đây, có nhiều người chào hàng bỏ mối cà phê pha sẵn đựng trong can nhựa với giá rất rẻ. Mỗi can nhựa loại 5 lít chỉ có giá 150 ngàn đồng.

Theo như chủ cửa hàng bán cà phê ở Vĩnh Long, mỗi can 5 lít có thể chia ra được từ 100 đến 120 ly cà phê. Mỗi ly chỉ có giá từ 1.200- 1.400đ. So sánh với giá các loại cà phê khác, khoảng 10.000 đ/ly thì đây thực sự là một cách kinh doanh siêu lợi nhuận. Bởi nếu như cà phê loại thông thường với mức giá khoảng 180.000- 200.000 đ/kg thì việc pha được 5 lít nước cà phê thật như vậy phải tốn ít nhất là 2 triệu đồng tiền nguyên liệu. Ngay cả việc dùng hóa chất, hương liệu để tạo ra lượng cà phê như vậy cũng rất khó. Nếu là hóa chất thì đó cũng là hóa chất kém chất lượng.

Hiện nay, không ít quán cà phê nhỏ, lề đường, chợ đêm, khu công nghiệp mua loại “cà phê can” về bán, vừa tiện, vừa lời nhiều. Khi bán, chỉ việc khuấy đều cà phê, sau đó cho thêm thật nhiều đá vào là được. Khách hàng uống sẽ không thể nào phân biệt được cà phê pha từ hạt cà phê xay với loại pha sẵn này.

Việc “cà phê can” len lỏi vào nhiều ngóc ngách, thậm chí quán xá là điều mà nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Dù đang được rao bán công khai nhưng đến nay vẫn chưa thấy có cơ quan quản lý nào vào cuộc kiểm tra những can cà phê này.

HOÀNG HÀ