Hàng nhập giả hàng nội

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 02/12/2015 (GMT+7)

Trong khi đầu ra nông sản luôn là bài toán khó đối với nông dân thì ngoài thị trường ngày càng nhiều hàng nông sản tràn vào siêu thị và từ các chợ đầu mối đến chợ buôn bán nhỏ lẻ. Từ trái chuối Philippines, đến củ gừng Indonesia, tỏi, hành tím, khoai tây Trung Quốc,…

Theo các tiểu thương, hàng nông sản của Việt Nam chất lượng từ bằng đến tốt hơn hàng nước ngoài nên giá đầu vào cao hơn nên người bán hay trộn lẫn hàng trong nước và hàng nước ngoài để lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ gừng Việt Nam 30.000- 35.000 đ/kg, gừng Trung Quốc 15.000- 20.000 đ/kg; hành tím, tỏi Việt Nam 60.000- 70.000 đ/kg, còn của Trung Quốc chỉ 20.000- 30.000 đ/kg; khoai tây Trung Quốc giá bằng phân nửa khoai tây Đà Lạt nhưng người mua khó phân biệt. Bên cạnh, nhiều mặt hàng nội cùng loại không ổn định về nguồn cung, phụ thuộc nhiều vào mùa vụ, giá thành lại cao hơn.

Khâu quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa nhiều lúc chưa thật đảm bảo yêu cầu. Điều này dễ dẫn đến tình trạng hàng nước ngoài đội lốt hàng chất lượng cùng loại, hoặc bằng mọi cách lách các loại thuế, phí nên chiếm ưu thế hơn về giá bán so với hàng Việt Nam chính hiệu.

Thực trạng này cho thấy, lâu nay, nông dân của chúng ta vẫn luôn “tự bơi”, họ làm ra sản phẩm chỉ mong bán được, nhưng thị trường không đơn giản như vậy.

Trong khi nông dân không thể vừa sản xuất, vừa xây dựng thương hiệu và tìm kiếm thị trường thì thương lái, doanh nghiệp chỉ mua những gì họ cần và có lợi cao nhất cho họ.

Bởi vậy, nông dân than nông sản không có đầu ra, giá cả bấp bên trong khi người tiêu dùng “mua lầm” hàng ngoại tưởng hàng nội. Hàng nhập giả hàng nội. Tưởng như nghịch lý nhưng đó là chuyện có thật!

HOÀNG HÀ