Mệnh lệnh của nhân dân!

Cập nhật, 07:20, Thứ Sáu, 04/12/2015 (GMT+7)

Báo cáo của Bộ Công thương tại cuộc họp chiều hôm qua về các giải pháp chống hàng giả, kém chất lượng đối với các mặt hàng vật tư nông nghiệp và các chất độc hại dùng trong chế biến thực phẩm, nông nghiệp đã nhận định:

“Tình hình vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và các chất độc hại dùng trong chế biến thực phẩm, nông nghiệp... vẫn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe người dân…” .

Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc “tuyên chiến” với vấn nạn này, nhiều nghị định nhằm thắt chặt quản lý thị trường phân bón, song 10 năm qua, thực trạng mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.

Dư luận xã hội đã từng chứng kiến nạn phân bón giả hoành hành nông dân các tỉnh ĐBSCL hồi năm 2013. Thời điểm đó, bà con nông dân các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ đã phải chịu cảnh thất thu mùa dưa hấu, mùa khoai lang, lúa không trổ bông… vì sử dụng phải phân bón NPK kém chất lượng.

Một con số thống kê của nhà quản lý cho biết, nạn phân bón giả, kém chất lượng hoành hành khiến Việt Nam thiệt hại mỗi năm đến 2 tỷ USD. Nguy hại hơn, thực trạng này đang đẩy ngành nông sản Việt Nam đứng trước nguy cơ bị tổn hại thương hiệu, uy tín khi mà hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình đối với vấn nạn phân bón giả và kém chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm trong chăn nuôi hiện nay. Đây là mệnh lệnh của nhân dân! 

HOÀNG HÀ