Nông thôn phải ngày càng mới hơn!

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 01/12/2015 (GMT+7)

Tới nay, cả nước đã có 10 huyện và 1.298 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 14,5% tổng số xã trên cả nước. Dự kiến, đến cuối năm 2015, có khoảng 1.500 xã đạt chuẩn.

Năm nay, chúng ta sẽ không hoàn thành được chỉ tiêu 20% số xã của cả nước được công nhận NTM. Bởi, những tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực đầu tư hơn nữa. Nếu các địa phương nỗ lực, cả nước có thể đạt 16,8% vào cuối năm.

Mặc dù không hoàn thành chỉ tiêu về số xã đạt NTM nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần phải nâng chất tiêu chí NTM để nông thôn ngày càng… mới hơn.

Theo Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, hiện MTTQ Việt Nam đang thảo luận với Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp- PTNT, Hội Nông dân để đề xuất trong tiêu chuẩn đạt NTM có nội dung về sản xuất an toàn và không hủy hoại môi trường. Tương tự, trong tiêu chuẩn gia đình văn hóa có nội dung gia đình sản xuất an toàn.

Thật vậy, nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn nạn lớn của xã hội và mọi nhà. Nông thôn không thể… mới khi mọi người “ăn cái gì cũng sợ!” Và người dân NTM nuôi trồng gây ô nhiễm môi trường, còn sản phẩm làm ra không an toàn.

Phó Thủ tướng, Trưởng BCĐ Vũ Văn Ninh đã nêu rõ, các xã đạt chuẩn NTM hiện nay chỉ là chuẩn của giai đoạn 2011- 2015, chứ không phải là mãi mãi.

Bởi vậy, xây dựng NTM không phải tới 2015 hay 2020 sẽ kết thúc mà là quá trình tiếp tục vận động theo sự phát triển để đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của người dân.

HOÀNG HÀ