Chống dịch kiểu “thời vụ”!

Cập nhật, 06:50, Thứ Sáu, 04/04/2014 (GMT+7)

Sau một thời gian chững lại, dịch cúm gia cầm mới tiếp tục được phát hiện ở ĐBSCL nhưng nhiều địa phương đã có dấu hiệu buông lỏng quản lý dẫn tới hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm trái phép gia tăng trở lại. Bằng chứng là liên tiếp các vụ vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc được phát hiện.

Nhiều người cho rằng, đây mới chỉ là phần nổi của “tảng
băng chìm”.

Theo thống kê của Cục Thú y, từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã làm khoảng 80.000 con gia cầm bị mắc bệnh, chết và phải tiêu hủy. Con số này tương đương với cả năm 2013. Đây là điều đáng để các nhà quản lý suy ngẫm.

Phát biểu ý kiến tại cuộc phát động chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm A/H7N9, cúm A/H5N1 lây sang người, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: Việt Nam đang phải đối mặt nguy cơ kép về khả năng lây truyền dịch bệnh. Đó là nguy cơ xâm nhập cúm A/H7N9 và nguy cơ lây nhiễm cúm A/H5N1 từ gia cầm trong nước lây sang người.

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao với kinh nghiệm hơn 10 năm chống dịch mà cúm gia cầm cứ tái diễn và ngày càng có nhiều nguy cơ cao hơn?

Điều đó cho thấy, sự chủ quan và tư duy phòng chống dịch cúm gia cầm theo kiểu “chiến dịch” của một số địa phương đã tạo nên mảnh đất màu mỡ cho vi phạm tồn tại (!) Và thế là dịch bệnh và các hoạt động vi phạm liên quan cứ tạm thời chìm lắng một thời gian rồi lại tiếp tục sôi nổi trở lại khi chính quyền buông lơi quản lý.

Đã đến lúc cần xóa bỏ ngay kiểu chống dịch “thời vụ” như trước nay!

AN ĐIỀN