Nghề “đặc biệt”!

Cập nhật, 07:17, Thứ Năm, 27/02/2014 (GMT+7)

Hôm nay ngày 27/2, có thể nói đây là một ngày thật đặc biệt: ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Ai cũng hiểu: Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Cho nên, nghề thầy thuốc là nghề đặc biệt. Ai cũng đều biết: để bước vào trường y có được tấm bằng bác sĩ phải là những học sinh giỏi “đặc biệt”.

“Nhất y, nhì dược”- câu nói được lưu truyền nhiều thế hệ học sinh phổ thông khi chọn nghề. Những năm gần đây, chuẩn vào ngành y càng cao hơn.

Kết quả thi 3 điểm 9 vẫn chưa chắc được vào trường y. Và thay vì chỉ phải học 4 năm như các ngành khác là hoàn thành xong bậc đại học, các bác sĩ phải học tới 6- 7 năm trời ròng rã, rồi học chuyên sâu thêm vài ba năm nữa. Chỉ tính sơ sơ thế thôi đã thấy sức lực, thời gian để đầu tư khi theo nghề y là gấp 3- 4 lần so với ngành khác.

Trong bối cảnh cơ sở y tế nghèo nàn thì ngành y là một nghề vô cùng vất vả, nhiều rủi ro. Nền kinh tế thị trường và những tác động tiêu cực của xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến người thầy thuốc.
 
Hiện tượng “phong bì” làm tổn hại đến danh dự của bất cứ ai đã gắn bó cả cuộc đời với nghề nghiệp cao quý này, bởi với họ, không có đức thì không thể làm nghề y. Nhưng, cũng cần thấy rằng số lượng bác sĩ tốt, chuyên tâm nghề nghiệp, hành nghề như mẹ hiền hoàn toàn áp đảo.

Xã hội cần công bằng, khách quan hơn về nghề thầy thuốc và về người thầy thuốc. Đó là những người giỏi đặc biệt, làm nghề đặc biệt! 

AN ĐIỀN