TX Bình Minh: Cần có dự án thu gom, xử lý nước thải

Cập nhật, 14:08, Thứ Tư, 07/04/2021 (GMT+7)

 

Tình trạng ngập nước vào mùa mưa lũ nguy cơ gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã.
Tình trạng ngập nước vào mùa mưa lũ nguy cơ gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường trên địa bàn thị xã.

(VLO) Hiện TX Bình Minh chưa có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh. Ở khu vực trung tâm của thị xã có một phần nhỏ tuyến cống thoát nước, phần lớn tập trung ở khu đô thị cũ (phường Cái Vồn) và một số khu dân cư mới hình thành. Do đó, việc xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải là cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, những năm gần đây TX Bình Minh có nhiều khu vực thường xuyên bị ngập mỗi khi có mưa lớn, gây ảnh hưởng sinh hoạt, mua bán của người dân. Đồng thời, góp phần làm gia tăng mức độ ô nhiễm vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Lối vào của thị xã qua xã Thuận An là một trong những điểm ngập nặng vào mùa mưa lũ hàng năm. Thời điểm bị ngập nặng, xe 4 bánh lội nước dưới lòng đường, xe máy luồn lách lên vỉa hè, một số hộ “nâng cấp bờ bao dã chiến” chống ngập.

Cô Lương Thế Lang có nhà ở đoạn này cho biết, lúc ngập nặng nhất thì “nhấn chìm” vỉa hè cỡ 2 tấc, do nước tràn từ sông vào qua đường nhà dân, chui qua đường ống cống.... “Đầu mùa nước là xây “bờ bao” quanh nhà lên mấy cục gạch nhưng nước rịn nên lau dọn vất vả mà còn lo ô nhiễm, dịch bệnh”- cô Lang nói.

Trong những năm qua, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của TX Bình Minh được đầu tư xây dựng, hệ thống cống thoát nước đã được đầu tư song song với quá trình đầu tư xây dựng các tuyến đường như: QL1 đoạn qua nội ô phường Cái Vồn; QL 54; tuyến đường mới nối Khu Hành chính thị xã đến đường Phan Văn Năm; các tuyến đường nội thị khác với hơn 256km đường được đầu tư trong giai đoạn 2011- 2025.

Tuy nhiên, hệ thống thoát nước cũ và cả hệ thống được đầu tư mới đều là hệ thống thoát nước chung, việc thu gom một số tuyến phố lại xả ra các kinh rạch chưa giải quyết dứt điểm được nguy cơ ô nhiễm môi trường do xả thải.

Cụ thể, hệ thống thoát nước hiện nay chỉ gồm một số tuyến với kích thước cống từ D600 đến D1000mm, mương hở kích thước 400x600mm, tổng khối lượng mương cống các loại gần 15km.

Phần lớn mạng lưới cống ở đây đã cũ, các hố ga thoát nước lâu năm và hư hỏng nặng, ách tắc dòng chảy, gây ngập úng thường xuyên trên địa bàn.

Theo đó, thị xã đã siết chặt công tác quản lý các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trong công tác xử lý nước thải trước khi xả thải ra nguồn tiếp.

Hiện trên địa bàn thị xã 100% các khu- cụm công nghiệp được xử lý trước khi xả ra môi trường. Tuy nhiên, nước thải từ một số hộ sản xuất tư nhân, các doanh nghiệp nhỏ lẻ lại không được thu gom và xử lý nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Quy hoạch thị xã được phê duyệt xác định thị xã cần thiết được đầu tư hệ thống thoát nước riêng hoàn toàn, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay, thị xã chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải nào được xây dựng.

Việc đầu tư cống thoát nước chung, siết chặt công tác quản lý và những cơ chế trong việc quản lý khác nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ các hoạt động xả thải tới môi trường nhưng cũng mang tính tạm thời.

Theo Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh, do chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên hiện nước thải sinh hoạt được xử lý bằng bể tự hoại sau đó xả ra hệ thống thoát nước mưa dọc theo các trục giao thông và đổ ra hệ thống sông, hồ và kinh rạch.

Tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý đạt 15% (chỉ tiêu đô thị loại III là 25- 30%). Ông Nguyễn Thành Phương- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh- cho biết, việc xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải là cần thiết nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các điểm ngập trong mùa mưa lũ, đặc biệt góp phần giúp thị xã hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng đô thị loại III.

Hướng đến giúp TX Bình Minh có được một hệ thống thu gom, xử lý nước thải hoàn thiện, ngày 1/4/2021, tại TX Bình Minh, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- có buổi làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Hungary do ngài Ory Csaba- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam- làm trưởng đoàn, trao đổi về dự án thu gom và xử lý nước thải TX Bình Minh sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hungary.

Dự án nhằm giúp TX Bình Minh cải tạo điều kiện vệ sinh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng; cải thiện bộ mặt mỹ quan đô thị, từng bước hoàn thiện quy hoạch TX Bình Minh; tạo môi trường đầu tư an toàn và giúp thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, cá nhân.

Theo đề xuất của dự án, tổng vốn đầu tư là 31,875 triệu EUR (tương đương 851,62 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay ODA Hungary là 26,833 triệu EUR (tương đương 716,908 tỷ đồng).

Về tiến độ, hiện tỉnh Vĩnh Long đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư gửi đến các bộ ngành có liên quan thẩm định, đang chờ được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ông Lê Quang Trung cho biết: “Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp các bộ ngành liên quan thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và thúc đẩy triển khai các hoạt động tiếp theo”.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- TẤN ANH