Hơn 7ha lúa bị đổ ngã do mưa, giông

Cập nhật, 08:11, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Mang Thít có nhiều cơn mưa lớn đã làm đổ ngã một số diện tích lúa Hè Thu. Dự báo khả năng giảm năng suất, chất lượng lúa trong khi giá thu hoạch tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả canh tác cũng như thu nhập của nông dân.

Theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn, toàn huyện có hơn 7ha lúa đổ ngã, tỷ lệ đổ ngã từ 10- 25% ở xã Bình Phước là 1,5ha lúa đang giai đoạn trổ, xã Tân Long Hội là 5,5ha lúa đang giai đoạn chắc xanh đến chín, năng suất ước giảm từ 10- 20%.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, vụ lúa Hè Thu năm 2020, toàn huyện xuống giống trên 5.917ha. Hiện các địa phương đã thu hoạch được trên 1.245ha, năng suất đạt 6,65 tấn/ha, còn lại khoảng 4.672ha chưa thu hoạch.

Để giảm thiệt hại thấp nhất, ngành nông nghiệp khuyến cáo, đối với diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, sau các cơn mưa cần tiến hành khai thông rãnh thoát nước hoặc dùng máy bơm nước ở các chân ruộng trũng thấp để tránh tình trạng lúa bị ngập úng, đồng thời, tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa Hè Thu bị đổ ngã để hạn chế thất thoát.

PHÁT ĐẠT