Bộ GTVT đề xuất nhiều mức miễn, giảm phí bảo trì đường bộ

Cập nhật, 21:01, Thứ Năm, 21/05/2020 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận phương án giảm phí bảo trì đường bộ theo thẩm quyền và có hình thức giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ.

Các doanh nghiệp vận tải khách hứng chịu thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Các doanh nghiệp vận tải khách hứng chịu thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Khẳng định dịch COVID-19 làm vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019, số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến phải 1-2 tháng nữa, doanh nghiệp vận tải mới trở lại bình thường.

“Hiện hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, với khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm nghìn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập. Nếu dịch bệnh kéo dài, chắc chắn nhiều doanh nghiệp phá sản," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

Đề cập đến căn cứ đề xuất mức giảm phí bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải lý giải hiện việc thu, nộp, miễn, giảm phí bảo trì đường bộ được quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính. Do vậy, việc giảm phí này thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối tượng đề xuất giảm theo Bộ Giao thông Vận tải là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô được Sở Giao thông Vận tải địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện, tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động qua từng giai đoạn nên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ các tháng Ba, Tư, Năm và Sáu của năm 2020.

Cụ thể, đối với vận tải hành khách, tháng Ba vẫn diễn ra bình thường, nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.

Trong tháng Tư, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.

Đến tháng Năm, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch COVID-19, tháng Sáu tới đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ.

Trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải chịu ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bộ GTVT đề xuất gửi Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận phương án giảm phí bảo trì đường bộ theo thẩm quyền và có hình thức giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo./.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)