Tăng cường tuyên truyền vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật, 15:34, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

Ngày 10/5/2019, đoàn giám sát do ông Lưu Thành Công- Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội làm trưởng đoàn đến làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013- 2018”.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long hiện quản lý 3 loại quỹ gồm: quỹ BHXH, BHYT và BHTN. Thời gian qua, việc quản lý, sử dụng quỹ chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, đúng pháp luật. Hiện nay, số người tham gia ngày càng tăng, nguồn quỹ ngày càng lớn, quỹ BHXH, BHTN có tích lũy ổn định lâu dài.

Tính đến cuối năm 2018, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 870.563 người, tăng 42,8% so với năm 2013.

Mặc dù số người tham gia tăng đều qua các năm nhưng số người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH đầy đủ theo luật định; số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp; số người tham gia BHYT hộ gia đình chưa đạt chỉ tiêu chính phủ giao.

Ông Lưu Thành Công đánh giá Bảo hiểm xã hội tỉnh đã quản lý rất tốt các nguồn quỹ, triển khai tốt các quy định mới, năng động trong việc triển khai thực hiện các nguồn thu.

Những đề xuất, kiến nghị như cần xem xét sửa đổi chính sách BHXH tự nguyện bổ sung thêm một số quyền lợi cơ bản theo nhu cầu người dân mong muốn được hưởng thêm các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản hoặc BHYT và chấp nhận mức đóng tăng được đoàn giám sát ghi nhận là nội dung quan trọng và tổng hợp trình về Quốc hội.

Bên cạnh, ông Lưu Thành Công cũng lưu ý đơn vị cần phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền nhất là BHXH tự nguyện, khai thác các nguồn thu tại các doanh nghiệp nhỏ sử dụng ít lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát để tránh tiêu cực trong khám BHYT...

Tin, ảnh: HẢI YẾN