Nhanh chóng khắc phục QL53 đoạn qua thị trấn Long Hồ

Cập nhật, 08:13, Chủ Nhật, 06/08/2017 (GMT+7)

Chiều 3/8/2017, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.04, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải và Ban ATGT huyện Long Hồ tiến hành kiểm tra, khảo sát đoạn QL53 qua thị trấn Long Hồ để tìm giải pháp sửa chữa một vài nhược điểm gây mất ATGT.

Tại điểm giao nhau nhưng vạch kẻ đường liền nên phương tiện cơ giới không thể rẽ trái.
Tại điểm giao nhau nhưng vạch kẻ đường liền nên phương tiện cơ giới không thể rẽ trái.

Đoạn QL53 qua thị trấn Long Hồ, từ cống Đất Méo đến cống Long An, dài khoảng 3km đã được tỉnh đầu tư mở rộng có dải phân cách giữa (đường đôi) với mỗi bên có 2 làn xe cơ giới (trừ đoạn 2 bên mố cầu Ngã Tư), tạo trục chính cho thị trấn Long Hồ. Tuy nhiên, đơn vị thi công thực hiện còn một vài nhược điểm làm ảnh hưởng đến ATGT.

Cụ thể: mỗi bên đường có 2 làn xe cơ giới, cho phép ôtô chạy cả 2 làn bên trái và bên phải, làn bên phải cho phép ôtô lưu thông cùng với xe máy, không hướng dẫn cho xe 3 bánh và xe thô sơ tham gia giao thông.

Ở những nơi giao nhau có biển hướng dẫn cho phép rẽ trái, nhưng vạch kẻ đường phân làn vẽ nét liền nên ôtô không thể rẽ trái hoặc quay đầu.

Điều đặc biệt làm ảnh hưởng đến ATGT là hàng cây dương trồng trên dải phân cách quá dày làm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây mất an toàn khi người điều khiển xe máy rẽ trái và quay đầu; đồng thời người đi bộ sang đường có thói quen vượt qua dải phân cách cũng không quan sát được phương tiện lưu thông và ngược lại, lái xe cũng không nhìn thấy người đứng trên dải phân cách...

Tại điểm giao nhau giữa Đường tỉnh 909 và QL53 thường đọng nước mỗi khi mưa, trong khi có nhiều “ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tại điểm giao nhau giữa Đường tỉnh 909 và QL53 thường đọng nước mỗi khi mưa, trong khi có nhiều “ổ gà” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Đội Cảnh sát giao thông- Công an huyện Long Hồ, từ đầu năm đến nay, đoạn từ cống Đất Méo đến trước cổng Công an huyện đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm, làm người đi đường và nhân dân trong khu vực bất an.

Theo điều tra xử lý những vụ tai nạn giao thông, người bị tai nạn cho biết, do hàng dương quá cao và quá dày nên không nhìn thấy người và phương tiện lưu thông ở đường bên nên khi sang đường bất ngờ xảy ra tai nạn.

Bên cạnh, ở những đoạn cong, làn đường bên phải thường hay đọng nước khi mưa, nên người điều khiển xe máy phải sang làn bên trái làm mất ATGT.

Ông Nguyễn Thanh Liêm- Trưởng Phòng Kinh tế- hạ tầng, Phó trưởng Ban ATGT huyện Long Hồ- bức xúc: Hàng dương trên dải phân cách trồng quá dày, nên cây phát triển chen chúc chiều ngang lẫn chiều cao làm che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện giao thông, nên khi phương tiện rẽ trái sang đường mất an toàn.

Mặt khác, đây là trục chính qua khu vực thị trấn nhưng chỉ trồng cây dương nên không tạo được thẩm mỹ cho khu đô thị.

Tại điểm hai bên mố cầu Ngã Tư, thuộc dự án BOT QL53, có nhiều “ổ gà” nhưng lại thường xuyên đọng nước khi trời mưa và nước ngập sâu khi triều cường làm ảnh hưởng rất nhiều đến ATGT; ngay tại giao lộ Đường tỉnh 909 và QL53 không phân làn đường nên người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sang đường, rẽ trái, rẽ phải... rất tùy tiện và không nhường đường nhau dẫn đến giao thông rất rối, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Từ đó, ông Nguyễn Thanh Liêm kiến nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công đoạn đường qua thị trấn cần bứng bớt (xen kẽ) cây dương tạo khoảng trống thích hợp và hạ chiều cao vừa đủ không che khuất tầm nhìn; ở những đoạn đầu dải phân cách (khoảng 15- 20m) cần thay thế cây khác vừa tạo tầm quan sát rộng vừa bảo đảm thẩm mỹ cho thị trấn Long Hồ.

Tại điểm giao nhau giữa Đường tỉnh 909- QL53, cần lắp đèn vàng cảnh báo để phương tiện tham gia giao thông giảm tốc độ vừa phải giữ ATGT; Đường tỉnh 909 hướng từ Phú Đức ra QL53 cần lắp dải phân cách di động tạm thời để người tham gia giao thông có trật tự hơn...

Hàng dương dày đặc khiến phương tiện lưu thông 2 bên dải phân cách không quan sát được nhau.
Hàng dương dày đặc khiến phương tiện lưu thông 2 bên dải phân cách không quan sát được nhau.

Đại diện đơn vị chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải) lý giải: Hàng cây dương trên dải phân cách dày, do lúc vừa hoàn thành công trình cây dương mới trồng nhỏ nên không nhìn thấy hạn chế này, qua 4 năm cây lớn làm ảnh hưởng đến tầm nhìn người tham gia giao thông.

Những giao điểm do ở những nơi đoạn cong nên đơn vị thi công vẽ vạch liền để cấm xe vượt, nhưng lại làm mâu thuẫn với điểm quay đầu xe.

Ở những điểm ngập nước, do đoạn cong nên làm đường nghiêng theo kỹ thuật, ở điểm này cũng đã có ống thoát nước, nhưng do lâu ngày bị nghẹt rác nên thường đọng nước.

Qua đó, đơn vị chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục những nhược điểm trên và sẽ nghiệm thu bàn giao lại cho huyện Long Hồ quản lý.

Qua những ý kiến trên, đoàn kiểm tra cũng thống nhất những kiến nghị của Ban ATGT huyện Long Hồ. Ông Phan Công Luận- Phó chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết:

Với những ý kiến thống nhất của đoàn và kiến nghị của Ban ATGT huyện Long Hồ, Văn phòng Ban ATGT sẽ làm báo cáo trình Thường trực Ban ATGT.

Trước mắt, để giữ ATGT trên đoạn đường đôi, yêu cầu đơn vị thi công sớm sửa vạch kẻ đường cho phù hợp, thông đường ống thoát nước tại điểm đọng nước và đặc biệt khẩn trương xử lý hàng dương trên dải phân cách sao cho không khuất tầm nhìn của người tham giao giao thông...

Bài, ảnh: HÙNG HẬU