Đồng Tháp: Dự báo lũ sớm và diễn biến phức tạp

Cập nhật, 05:28, Chủ Nhật, 06/08/2017 (GMT+7)

Ông Lê Văn Hùng- Chi cục Trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Đồng Tháp- cho biết: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Đài Khí tượng thủy văn Đồng Tháp đã cảnh báo nước lên nhanh khu vực tỉnh Đồng Tháp.

Đồng Tháp chủ trương không tăng diện tích lúa Thu Đông.
Đồng Tháp chủ trương không tăng diện tích lúa Thu Đông.

Dự báo mực nước tại các nơi trong tỉnh sẽ tiếp tục lên nhanh theo triều cường và lũ thượng nguồn, cường suất nước lên khi vực đầu nguồn của tỉnh từ khoảng 10- 15 cm/ngày, khu vực phía Nam và nội đồng Tháp Mười cường suất nước lên khoảng 10- 15 cm/ngày, sau đó biến đổi chậm.

Cũng theo ông Hùng, hiện ở một số khu vực của tỉnh, lũ đã lên đồng. Để chủ động phòng chống lũ và bảo vệ sản xuất, từ vài năm qua tỉnh Đồng Tháp đã chủ trương không tăng diện tích sản xuất lúa vụ 3 mà giữ ổn định trong diện tích 30%.

Theo đó, vùng phía Nam của tỉnh chống lũ triệt đã có ô đê bao đảm bảo chủ động sản xuất nông nghiệp, còn 70% diện tích còn lại theo quy hoạch để lũ tràn. Năm nay, huyện Hồng Ngự có kế hoạch không sản xuất lúa vụ 3 trên 2.600ha và khuyến khích người dân trồng cây thủy sinh, hoa màu…

Đến nay, theo ông Lê Văn Hùng, toàn tỉnh có 1.300 ô đê bao bảo vệ sản xuất nông nghiệp và hệ thống đê bao của tỉnh khoảng 7.800km.

Trong năm 2016, diện tích sản xuất lúa Thu Đông 140.000ha, trong đó 7 huyện phía Nam chiếm khoảng 110.000ha, còn 5 huyện phía Bắc sản xuất hạn chế do rủi ro, thiệt hại nhiều trong mùa mưa lũ.

Tin, ảnh: AN- THẢO