Khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh

Cập nhật, 09:29, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đến dự và phát biểu tại kỳ họp
Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón đến dự và phát biểu tại kỳ họp


Sáng 5/7/2017, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh (khóa IX) đã khai mạc. Đây là kỳ họp giữa năm, có nhiều nội dung cần có quyết sách quan trọng để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết năm 2017 và các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016- 2020.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Trương Văn Sáu- Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, trong 6 tháng đầu năm, việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh đạt nhiều kết quả khá toàn diện.

Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Văn Sáu phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu phát biểu khai mạc kỳ họp


Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, xuất khẩu trên đà phục hồi, thu ngân sách tăng trên 16% so với cùng kỳ; năng lực cạnh tranh và môi trường đầu tư được cải thiện.

Có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số đến nay là 32 xã.  Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách được quan tâm, thực hiện đạt kết quả tốt; công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường; chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện.  

An ninh, quốc phòng được giữ vững và tăng cường, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra, khám phá làm rõ; công tác kiểm tra, giám sát, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiểm sát, xét xử và thi hành án được thực hiện đúng pháp luật. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng thực hiện.

Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Sáu, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém.

Kinh tế mặc dù tiếp tục tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm dần, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng 4,29%, giá trị sản xuất nông nghiệp - thuỷ sản tăng trưởng âm, do bất lợi về thời tiết, giá một số nông sản giảm mạnh.

Các công trình xây dựng cơ bản tiến độ chậm; tăng trưởng ngành dịch vụ thấp so cùng kỳ. Vốn đầu tư phát triển do Nhà nước quản lý thực hiện chỉ đạt 25% kế hoạch năm. Việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, yếu kém, có nhiều xã không tăng thêm, đặc biệt có xã còn giảm từ 1- 3 tiêu chí. Số vụ ngộ độc thực phẩm đông người tăng.

Tình hình an ninh trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, trộm cắp, cướp giật tài sản chưa được đẩy lùi. Tai nạn giao thông tuy được kiềm chế số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết tăng trên 13%.

Ông Trương Văn Sáu đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, bàn bạc và quyết định những nội dung trọng tâm, làm rõ những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc hoặc thảo luận kỹ các dự thảo nghị quyết, đề xuất giải pháp phù hợp, thông qua nghị quyết đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần quyết định phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thông qua tóm tắt báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời thông qua tóm tắt báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.

 

Đại biểu tham dự kỳ họp
Đại biểu tham dự kỳ họp


Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời- cho biết, GRDP có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2016; trong đó, xuất khẩu trên đà phục hồi, sản xuất công nghiệp tăng;

thu ngân sách, huy động vốn và dư nợ tín dụng tăng trưởng khá; các ngành, các cấp nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh,... đã góp phần tích cực cho quá trình cơ cấu lại, phục hồi sản xuất của doanh nghiệp;

quy mô, số vốn các các doanh nghiệp đăng ký thành lập và các dự án mới đăng ký đầu tư tăng so với cùng kỳ; công tác cải cách hành chính ghi nhận được nhiều kết quả tích cực từ việc ứng dụng công nghệ thông tin; các hoạt động văn hóa - xã hội và an sinh xã hội được duy trì, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được quan tâm nhiều hơn;

giải quyết việc làm, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các hộ gia đình nghèo được thực hiện tốt; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đại biểu tham dự kỳ họp
Đại biểu tham dự kỳ họp

Trong 6 tháng cuối năm 2017, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội.  Tập trung thực hiện đề án “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp”; theo dõi, giám sát tình hình chăn nuôi; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ giải quyết khó khăn cho hộ chăn nuôi; tích cực vận động nông dân liên kết, thành lập hợp tác xã, thúc đẩy tiêu thụ.

Tiếp tục tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là với các các xã điểm hoàn thành trong năm 2017. Củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã được công nhận đạt xã nông thôn mới.

Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành công thương. Tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tiếp tục mời gọi, thu hút vốn đầu tư theo đúng định hướng và quy hoạch của địa phương….

Đến tham dự và phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho rằng  6 tháng đầu năm tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng chúng ta cũng cần nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá đầy đủ và khách quan những hạn chế, yếu kém để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2017.

Đáng chú ý là kinh tế tuy tăng trưởng nhưng còn thấp, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp - thủy sản  tăng trưởng âm; các mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp hiệu quả chậm được nhân rộng, đầu ra một số mặt hàng nông sản, thủy sản ở một số thời điểm còn khó khăn, giá bán thấp, không ổn định.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư hiệu quả chưa cao; doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động còn nhiều do khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ.

Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn rất chậm. Một số loại dịch bệnh tăng so cùng kỳ; một số trường hợp vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. ...

Đồng chí gợi mở và nhấn mạnh một số nội dung để tại kỳ họp này các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, cho ý kiến, đó là: Tập trung đánh giá đầy đủ và khách quan kết quả thực hiện chỉ tiêu nghị quyết năm 2017 trong 6 tháng đầu năm và các giải pháp tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ còn lại trong năm 2017.

Đẩy mạnh nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong thực hiện đề án “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp”.

Rà soát lại các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn; tăng cường kiểm tra, khảo sát tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản để kịp thời có chính sách hỗ trợ nông dân. Rà soát, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, các chính sách an sinh xã hội, nhất là thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng đặc biệt khó khăn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, phấn đấu kéo giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều...  

Đại biểu tham dự kỳ họp
Đại biểu tham dự kỳ họp

Kỳ họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 5- 7/7. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung xem xét, thảo luận 17 báo cáo, 24 tờ trình của UBND tỉnh và HĐND tỉnh. 

Tin, ảnh: ANH- PHONG