Câu chuyện nông thôn

Chuyện con heo bị "xà xẻo"

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Đây là câu chuyện đau lòng mà Hai Lúa tui nghe phong thanh mấy bữa nay, khi mà con heo bị cắt xén, xà xẻo trong một số lò mổ.

Trong khi các cơ quan chức năng và cả cán bộ, người dân tìm mọi giải pháp để nâng giá heo lên thì câu chuyện này lại đang đi ngược lại để làm cho giá heo bị ghìm lại ở gốc thu mua- là chuồng trại của người chăn nuôi.

Đó là hiện tượng trong thời điểm giá heo đang xuống, thì ở một số nơi có người ngồi bán heo tự phát với giá rất rẻ, đặc biệt chỉ toàn thịt nạc, thịt đùi.

Hai Lúa tui nghe một vài thương lái giải thích đó là thịt heo bị một số công nhân lò mổ câu kết nhau cắt xén để tuồn ra ngoài bán. Trước mắt thì sẽ thấy người bị thiệt hại là thương lái, nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy.

Một thương lái giải thích với Hai tui rằng có đời nào người đi buôn chịu thiệt. Trong trường hợp này, người chịu thiệt vẫn là bà con chăn nuôi.

Bởi theo nguyên tắc, khi thịt heo bị ăn cắp tại lò mổ như vậy thì thương lái sẽ tiếp tục dìm giá heo xuống. Nên quanh co rồi cuối cùng mọi thiệt hại cũng đổ lên vai người chăn nuôi.

Một công nhân giết mổ mỗi đêm “thẻo” bới vài ký thịt heo nghe thì ít nhưng nếu chuyện này trở thành thường xuyên rồi trở thành thói quen tai hại và “nhân rộng” ra nhiều người cùng làm thì lúc này nó trở thành một hiện tượng xã hội, và đương nhiên sự thiệt hại đó là rất lớn.

Câu chuyện này đánh vào túi tiền và quan trọng hơn là chạm vào lương tâm, đạo đức và lòng tin của con người. Do đó, chuyện tuy chỉ một hai ký thịt heo nhưng không còn là chuyện nhỏ.

Hai Lúa tui mong cần phải nghiêm túc phanh phui cho ra lẽ và xử lý thật nghiêm để chấm dứt câu chuyện “xà xẻo” này.

Hailua@.com