Đầu năm, ùn ùn làm chứng minh nhân dân

01:02, 08/02/2017

Đến hẹn lại lên, cứ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người tìm đến các cơ quan hành chính xin cấp đổi giấy tờ tùy thân lại tăng đột biến, nhiều nhất vẫn là cấp đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND). 

Đến hẹn lại lên, cứ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người tìm đến các cơ quan hành chính xin cấp đổi giấy tờ tùy thân lại tăng đột biến, nhiều nhất vẫn là cấp đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND).

Rất đông người chờ đợi đến lượt làm CMND vào sáng 7/2.
Rất đông người chờ đợi đến lượt làm CMND vào sáng 7/2.

Hiện tượng này đã gây nên tình trạng quá tải, nhưng theo ghi nhận, những ngày qua đã không xảy ra tình trạng đùn đẩy, chen lấn. Khâu làm thủ tục được tiến hành nhanh gọn, theo sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, chiến sĩ.

Sáng 7/2/2017 (11 tháng Giêng) chúng tôi có mặt tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Vĩnh Long)- nơi tiếp nhận việc cấp mới, đổi, cấp lại CMND.

Bãi giữ xe không còn chỗ trống, nhiều người đến muộn phải đứng phía ngoài cổng hoặc vỉa hè chờ đợi. Trước quầy tiếp nhận hồ sơ, hàng trăm người chen chân chật cứng lối đi.

Anh Hồ Phi Sơn (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) tranh thủ đi từ sớm nhưng “có người còn đi sớm hơn” nên gần 9 giờ mới hoàn thành thủ tục.

“Đông người quá nên đợi lâu chứ khâu thủ tục nhanh lắm, cán bộ cũng tận tình hướng dẫn”- anh Sơn nói. Cô Nguyễn Thị Bích (xã Tân Lược- Bình Tân) bị mất giấy CMND hồi trước tết nên tranh thủ hôm nay về làm thủ tục cấp lại.

Thủ tục làm được giải quyết nhanh gọn.
Thủ tục làm được giải quyết nhanh gọn.

Cũng như nhiều người khác, cô Bích đi thật sớm nhưng cũng đến gần trưa mới xong. Cũng ở huyện Bình Tân, anh Lê Thanh Vũ- đang làm công nhân ở Bến Tre- cho biết: Đi làm xa nên ít về quê, CMND đã cũ chưa làm lại được nên năm nay tranh thủ thời gian về nghỉ tết nán lại vài ngày để làm thủ tục cấp đổi CMND mới.

Thượng tá Nguyễn Văn Mãi- Phó Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- cho biết, ngày thường đơn vị chỉ tiếp nhận trên dưới 200 hồ sơ làm CMND, nhưng sau tết năm nào cũng tăng đột biến, có hôm tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ. Tính riêng trong sáng 7/2 đã tiếp nhận trên 300 hồ sơ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Mãi, sở dĩ có tình trạng này vì nhiều người cả năm đi làm ăn xa, nếu không có giấy CMND sẽ rất khó khăn trong việc xin tạm trú hoặc xin việc ở địa phương khác nên tranh thủ thời gian nghỉ tết nán lại vài ngày hoàn tất thủ tục.

Qua thống kê, có trên 50% hồ sơ xin cấp đổi giấy CMND do hết hạn hoặc hư hỏng, 30- 35% là xin cấp lại, số còn lại là xin cấp mới.

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã giải quyết cho cán bộ, chiến sĩ nghỉ trước tết để sau tết đảm bảo trực 100% quân số.

Đồng thời, trưng dụng một số cán bộ, chiến sĩ từ các đội khác hỗ trợ Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú cấp quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, góp phần giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục cho người dân.

Bưu điện Trung tâm Vĩnh Long cũng cung cấp dịch vụ chuyển phát giấy CMND đến tận bưu điện xã gần nhất. Người dân sau khi hoàn tất thủ tục giấy CMND, chỉ cần đăng ký dịch vụ này với nhân viên bưu điện là có thể “yên tâm ra về”.

Chị Nguyễn Kim Khánh- nhân viên Bưu điện Trung tâm Vĩnh Long cho biết, dịch vụ này tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí đi lại của người dân. Giấy CMND sẽ được chuyển đến trong thời gian sớm nhất, trong tỉnh thì khoảng 2 ngày, còn ngoài tỉnh thì chậm nhất cũng chỉ 4 ngày. Phí cho dịch vụ này là 20.000đ nếu chuyển trong tỉnh, ngoài tỉnh 27.500đ.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh