TUYỂN QUÂN NĂM 2017

"Tròn khâu" tuyển chọn

Cập nhật, 10:11, Thứ Ba, 07/02/2017 (GMT+7)

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, đến nay, thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2016 đã có mặt ở địa phương. Với tinh thần tự nguyện và tâm lý vững vàng, sáng 12/2, 1.155 thanh niên sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thăm gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS.
Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thăm gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS.

Năm 2017, Chính phủ giao tỉnh Vĩnh Long chỉ tiêu 1.155 tân binh, trong đó, quân đội 1.000 tân binh và công an 155 tân binh. Việc giao chỉ tiêu như thế nhằm gắn với địa bàn xây dựng các đơn vị dự bị động viên của quân khu, tỉnh; từng bước xây dựng các đơn vị dự bị động viên đủ số lượng và đảm bảo chất lượng.

Đây là năm thứ 2 Luật NVQS (sửa đổi) có hiệu lực, nên để đảm bảo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được “tròn khâu”, Hội đồng NVQS tỉnh đã làm tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các địa phương tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền Luật NVQS đến tận quần chúng nhân dân, đảm bảo quá trình xét tuyển công khai, dân chủ.

Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, các huyện- thị- thành thực hiện phúc tra, nắm nguồn, đăng ký NVQS bổ sung đối với công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ 18- 25 tuổi, riêng công dân được đào tạo trình độ CĐ, ĐH đã được tạm hoãn NVQS đến hết 27 tuổi.

Theo kế hoạch, sáng 11/2, tân binh sẽ tập trung về xã nhận quân trang, thăm gia đình chính sách, làm lễ tiễn đưa và buổi chiều tập trung về huyện tham gia hội trại tòng quân, giao lưu văn nghệ,… Lễ giao quân được tiến hành đồng loạt tại các huyện- thị- thành vào sáng 12/2. Huyện Long Hồ được chọn chỉ đạo điểm.

Sau khi hoàn tất việc sơ tuyển, khám sức khỏe và xét duyệt NVQS, hội đồng NVQS cấp huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiến hành bình nghị, thâm nhập gia đình và thanh niên khảo sát hoàn cảnh, tư tưởng, nguyện vọng.

Các huyện- thị- thành đã chỉ đạo các xã tổ chức lễ phát lệnh thống nhất trong ngày 21/1/2017.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và các bước tuyển chọn đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật nên tất cả các gia đình và thanh niên trúng tuyển đều ý thức được vai trò và trách nhiệm thiêng liêng của mình với Tổ quốc.

Trong 1.000 thanh niên trúng tuyển NVQS, có 5 đảng viên (số còn lại đều là đoàn viên), 163 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật. 155 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ công an, có 3 đảng viên (còn lại đều là đoàn viên), 44 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Tuyển chọn công dân nhập ngũ đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng luật.

Theo Hội đồng NVQS huyện Tam Bình, năm nay huyện được giao chỉ tiêu 187 tân binh. Sau khi trao lệnh gọi, huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt việc tổ chức liên hoan tại nhà, thăm hỏi và giúp đỡ gia đình có con em trúng tuyển. Huyện Trà Ôn có 153 thanh niên trúng tuyển.

Qua các bước tuyển chọn, những thanh niên này đều đáp ứng tốt các yêu cầu về sức khỏe, chính trị, đạo đức và tự nguyện thực hiện nghĩa vụ.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, các địa phương đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chính sách với công dân và gia đình có con em trúng tuyển NVQS như: thăm và tặng quà tết, tặng sổ tiết kiệm từ 1 triệu đồng trở lên.

Huyện Tam Bình vận động xây dựng được 7 căn nhà mái ấm hậu phương. Huyện Vũng Liêm xây dựng 1 căn và tặng 2 con bò cho 2 gia đình thanh niên trúng tuyển khó khăn về kinh tế.

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, từ nay đến ngày giao quân sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên, đảm bảo thực hiện tốt phương châm “Dân chọn, dân cử, dân tuyển, dân kiểm tra và nhân dân tiễn đưa”.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật NVQS, sau đó công khai trong nhân dân nhằm tạo sự công bằng, không làm mất lòng tin của nhân dân trong công tác tuyển quân.

1.000 thanh niên trúng tuyển NVQS sẽ được giao các đơn vị: Lữ đoàn 71, Sư đoàn 9, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4); Lữ đoàn Pháo Phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25, Trường Quân sự Quân khu 9 và Trung đoàn bộ binh 890 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long).

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH