Barcelona hỗn loạn sau những lùm xùm quanh Messi - Có không một cuộc ra đi?

Cập nhật, 11:42, Thứ Bảy, 08/02/2020 (GMT+7)

Ngay khi mâu thuẫn giữa Lionel Messi và Giám đốc Thể thao Eric Abidal chính thức bùng nổ ở Barca, người hâm mộ đội bóng lo ngại những phản ứng không tốt dây chuyền dẫn đến khả năng ngôi sao số 1 của họ ra đi.

Vì sao Messi chỉ trích công khai Abidal?

Sau những tin đồn về việc Messi yêu cầu ban lãnh đạo Barca sa thải Giám đốc Thể thao Eric Abidal, cựu cầu thủ người Pháp đã tổ chức cuộc họp báo với tờ Sports. Ở đó, Abidal lý giải nguyên nhân sự ra đi của HLV Enersto Valverde.

Messi và Abidal là đồng đội cũ. Ảnh: Eurosport.
Messi và Abidal là đồng đội cũ. Ảnh: Eurosport.

Abidal chia sẻ về việc sa thải HLV Valverde sau trận thua Atletico Madrid tại siêu cúp Tây Ban Nha: "Chúng tôi đã quyết định chia tay với HLV Valverde bởi nhiều cầu thủ không hài lòng với ông ấy, họ tập luyện không chăm chỉ và hục hặc nhau trong giao tiếp.

Mối quan hệ giữa HLV Valverde và các cầu thủ bề ngoài có vẻ ổn thỏa nhưng với tư cách một cựu cầu thủ, tôi cảm nhận được sự bất ổn. Tôi đã nêu rõ nhận xét của mình và lãnh đạo CLB đưa ra quyết định".

Đáng chú ý, ngay sau đó, Messi vốn nổi tiếng ít lời đã lên mạng xã hội đáp trả Abidal. Anh cũng không bao giờ lên tiếng công khai về các vấn đề nội bộ đội bóng, thế nhưng việc anh lên tiếng phản bác cho thấy vấn đề của Barca đã rất lớn.

"Thú thật là tôi không thích làm mấy chuyện này, nhưng tôi cho rằng ai cũng phải có trách nhiệm và chịu trách nhiệm cho những quyết định của mình.

Cầu thủ là những người chịu trách nhiệm về mọi việc xảy ra trên sân cỏ và chúng tôi sẽ là những người đầu tiên hiểu rõ mình đã thi đấu tốt hay không tốt.

Tương tự, ở cấp độ quản lý, những người chịu trách nhiệm về chỉ đạo cũng cần đối mặt với trách nhiệm và trên hết là chịu trách nhiệm cho quyết định của họ", Messi chia sẻ.

Cuối cùng, số 10 của Barca đưa ra lời chỉ trích Abidal - đồng đội cũ với chính Messi trong 6 năm từ 2007 - 2013, trên trang Instagram: "Cuối cùng, tôi nghĩ là nếu anh thích nói về các cầu thủ thì hãy chỉ thẳng ra tên người đó. Đừng úp mở để làm mồi cho giới đồn thổi tin đồn trong khi chúng chẳng hề có thật".

Cựu hậu vệ người Pháp trở thành giám đốc thể thao của Barca vào hè 2018. Từ đó đến nay, đội chủ sân Camp Nou thực hiện nhiều thương vụ không mấy ấn tượng trên thị trường như Malcom hay Kevin-Prince Boateng.

Messi được cho là không ấn tượng với Abidal khi cựu tuyển thủ Pháp không thể đưa Neymar về lại Camp Nou, trong khi những bản hợp đồng mới hầu hết đều thất bại.

Theo thông tin mới nhất, Chủ tịch Josep María Bartomeu đã phải đứng ra dàn xếp vụ lùm xùm giữa Messi và Abidal.

Sau những lùm xùm gần đây ở Barca liên quan tới Messi dấy lên tương lai của ngôi sao người Argentina tại sân Nou Camp đang trở nên bất định. Đây có lẽ là lần đầu tiên Messi có những phản ứng gay gắt như vậy. Đã có những nhận định cầu thủ ngôi sao này đã đặt một chân ra khỏi Barca.

Phản ứng dây chuyền

Nếu chỉ nhìn vào kết quả từng trận đấu, kết quả tại La Liga - nơi đội bóng liên tiếp vô địch 2 mùa bóng thì không thể lý giải được những mâu thuẫn trong lòng Barcelona.

Báo chí châu Âu được dịp khoét sâu vào mâu thuẫn giữa Messi và Abidal. Ảnh: Eurosport.
Báo chí châu Âu được dịp khoét sâu vào mâu thuẫn giữa Messi và Abidal. Ảnh: Eurosport.

Nhưng chỉ cần nhìn rộng ra ở giải đấu hàng đầu châu Âu Champions League sẽ hiểu thất bại của Barcelona cay đắng đến mức nào. Trong 4 mùa giải gần đây, họ có 3 lần bị loại ngay từ tứ kết. Trong đó, hai thất bại trước Roma và Liverpool bị xem là quá nặng nề.

Đó là chưa kể Barcelona cũng thất bại ở chung kết Cúp nhà vua Copa del Rey 2019 và Siêu cúp Tây Ban Nha diễn ra hồi tháng trước.

Đội quân toàn sao nhưng ít hơn trước rất nhiều. Sở hữu học viện bóng đá La Masia nhưng lại chẳng thể ra mắt được tài năng hàng đầu nào đáng kể. Chính vì lẽ đó, Barca còn thất bại lớn trên thị trường chuyển nhượng trong nhiều mùa.

Những hợp đồng mua vào trên thị trường chuyển nhượng là Philippe Coutinho với giá 130 triệu bảng Anh, Ousmane Dembele với giá 112 triệu bảng Anh, Malcomcó giá 36 triệu bảng Anh... trong khi những hợp đồng bán ra không có gì sáng sủa. Điều này không ngạc nhiên khiến Chủ tịch Josep Maria Bartomeu và phần còn lại của ban điều hành không hài lòng.

Ngay khi đó, Messi đã nhắm chỉ trích vào đội ngũ phụ trách thể thao của câu lạc bộ. Anh nghi hoặc về những nỗ lực của đội bóng trong việc ký hợp đồng lại với Neymar. Chia sẻ với báo chí, Messi nói: “Tôi cũng không hiểu câu lạc bộ có cố gắng hay không nữa”.

Chính HLV Ernesto Valverde đã phải trả giá cho những thất bại trên thị trường chuyển nhượng, chi đống tiền mà đội bóng vẫn thiếu cầu thủ tấn công có phong cách. Một quyết định sa thải đến với vị HLV này hồi tháng 1/2020 vẫn chưa thể giải quyết đến tận cùng những khủng hoảng nhân lực từ Barca.

Với quyết định này, một vài cầu thủ đồng tình, một số không. Đội trưởng Messi thuộc về nhóm muốn Valverde ở lại và chính vì thế anh không đồng tình với cách Abidal trả lời phỏng vấn như trên.

Báo chí đương nhiên thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn trong lòng Barca. Tờ Sport gọi tình cảnh này là “cơn sóng thần”, tờ Mundo Deportivo có tiêu đề lớn “Abidal đấu Messi”.

Tờ báo Tây Ban Nha thân Barca là Marca thêm dầu vào lửa khi khẳng định chưa đầy 24 giờ sau khi Messi có bình luận kể trên, Abidal đã phải có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Bartomeu và có thể đối mặt với lệnh sa thải.

Tờ báo này cho rằng cả Chủ tịch Josep Maria Bartomeu cũng đang gây mất lòng tin và khả năng mất chức trong cuộc bầu chủ tịch CLB mùa hè sau.

Từ đây, thêm một loạt tin đồn về số phận của HLV trưởng mới Quique Setien. Nhiều người cho rằng nếu có một vị chủ tịch mới, bản hợp đồng 2 năm với Quique Setien cũng sẽ sớm phải chấm dứt để nhường vị trí cho người mới có thể là Xavi Hernandez.

Messi trong cơn khủng hoảng Barca

Giống như bất kỳ một cổ động viên trung thành nào của Barca, Messi đang tỏ rõ thái độ thất vọng với cách người ta điều hành CLB và sẵn sàng đáp trả mọi tuyên bố không hợp lý của ban điều hành.

HLV trưởng Barcelona Quique Setien khẳng định vấn đề giữa Lionel Messi và Eric Abidal không ảnh hưởng gì đến CLB. Ảnh: EPA
HLV trưởng Barcelona Quique Setien khẳng định vấn đề giữa Lionel Messi và Eric Abidal không ảnh hưởng gì đến CLB. Ảnh: EPA

Mặc dù khẳng định không phản đối việc Barcelona ký hợp đồng với Antoinne Griezmann vào mùa hè trước nhưng Messi cũng khẳng định muốn gặp lại Neymar hơn.

Trên thực tế, việc Barca đã không thể đưa Neymar trở lại, Luis Suarez gặp chấn thương và Griezmann không ổn định phong độ, việc Barca không ký thêm hợp đồng mới cho một tiền đạo trong kỳ chuyển nhượng tháng 1 cũng có nghĩa là gánh nặng tiếp tục đổ dồn vào Messi.

Không chỉ phải mang gánh nặng chiến thắng mà việc Messi cô độc cũng có nghĩa là anh chịu trách nhiệm cho cả những thất bại của CLB.

Vậy chuyện gì xảy ra nếu Messi ra đi?

Hợp đồng của Messi còn kéo dài đến năm 2021, theo chính Abidal trả lời phỏng vấn tờ Sport đã khẳng định hợp đồng mới cùng Messi đang được tiến hành thương thảo và có những tín hiệu rất tích cực.

Trước đó, giới thạo tin khẳng định hợp đồng của Messi đã có điều khoản anh có thể rời CLB bất kỳ lúc nào.

Cho đến nay, với sự tỏa sáng của Messi, Barca mới chỉ thiếu Champions League trong thời gian gần đây. Nếu Messi rời Barca thì khi đó mới thực sự là khủng hoảng.

Giữa lúc khủng hoảng, cuối tháng này, đoàn quân của tân HLV Quique Setien sẽ bay sang Naples đá trận lượt đi vòng knock-out Champions League với chủ nhà Napoli.

Trong bối cảnh đó, tại La Liga, Barca đang kém kình địch Real Madrid 3 điểm. Để có thể cạnh tranh ngôi đầu, Barcelona buộc phải duy trì được phong độ trong cuộc đua song mã cho đến khi đôi bên gặp lại nhau trong trận "siêu kinh điển" lượt về vào ngày 2/3 tới đây tại sân Bernabeu.

Trong bối cảnh hiện tại, thành bại lúc này, vẫn sẽ phụ thuộc vào Messi.

Theo Minh Tuệ/Báo Tin tức