"Binh pháp" cao tay của thầy Park

Cập nhật, 07:17, Thứ Bảy, 07/09/2019 (GMT+7)

 

HLV Park Hang-seo nói chuyện riêng với các phóng viên Việt Nam tại Mixzone (khu vực phỏng vấn nhanh). Ảnh: TTO
HLV Park Hang-seo nói chuyện riêng với các phóng viên Việt Nam tại Mixzone (khu vực phỏng vấn nhanh). Ảnh: TTO

Phải thừa nhận, ĐT Việt Nam đã có một trận đấu lép vế hơn so với đối thủ. Tuy chiến thuật và các điều chỉnh nhân sự của HLV Park Hang-seo đều hợp lý, giúp đội giành một điểm quý giá trên đất Thái Lan.

Thi đấu trên sân khách, không có gì ngạc nhiên khi HLV Park Hang-seo chủ động cho ĐT Việt Nam chơi phòng ngự tập trung. Đội hình 3-4-3 với 3 mũi nhọn Quang Hải-Văn Toàn- Tiến Linh nhưng trên thực tế, đội hình tuyển Việt Nam thường xuyên được kéo lùi xuống rất thấp. Điều này cũng tạo điều kiện cho Thái Lan kiểm soát bóng nhiều hơn.

Trong hiệp 1, bóng chủ yếu lăn bên phần sân của ĐT Việt Nam. Việc xếp tiền vệ HAGL ở đội hình chính là một quyết định khá bất ngờ của ông Park Hang-seo.

Từ khi trở lại sau chấn thương, Tuấn Anh chưa bao giờ tái hiện phong độ đỉnh cao như trước. Tuy nhiên, diễn biến trên sân cho thấy nhà cầm quân Hàn Quốc đã có một quyết định đúng. Tuấn Anh đã cùng với Hùng Dũng giúp khu trung tuyến tuyển Việt Nam chống cự rất tốt trước sức ép của Thái Lan.

Đánh giá sau trận đấu, báo chí xứ Chùa Vàng cho rằng ông Nishino đã sai lầm trong việc áp dụng chiến thuật đá không có tiền đạo cắm. Thậm chí, Siam Sport nhận định vị HLV người Nhật Bản đã bị ông Park bắt bài.

Siam Sport viết: “Ông Akira Nishino chỉ có một tháng luyện quân trước trận gặp Việt Nam. Do đó, ông ấy không có đầy đủ thông tin để đề ra một chiến thuật sắc sảo. HLV Nishino đã thay đổi hệ thống vận hành mà không có bất cứ số 9 nào trên sân.

Điều này khiến Thái Lan gặp khó khăn để tiếp cận cầu môn của Văn Lâm, bởi hàng phòng ngự của HLV Park Hang-seo được tổ chức rất tốt. HLV Park Hang-seo và ĐT Việt Nam biết rất rõ về sự nguy hiểm từ con “át chủ bài” của ông Nishino là Chanathip. Vì thế, luôn có ít nhất từ 2-3 cầu thủ Việt Nam áp sát khi “Messi J” nhận bóng. Do đó, Chanathip đã không chơi như dự định của ông Nishino”.

“Dường như Việt Nam đã bắt bài được chúng ta, họ biết nên chơi kiểu phòng ngự nào để khắc chế Thái Lan theo phong cách Nhật Bản. Họ cho thấy một sự tự tin rất lớn từ phong cách của HLV Park Hang-seo”- tờ Siam Sport viết.

Nhật báo The Bangkok Post nhận xét, đội chủ nhà Thái Lan dù nắm quyền kiểm soát phần lớn thời gian trận đấu nhưng không cách nào xuyên phá nổi hàng thủ chắc chắn của tuyển Việt Nam, góp phần giúp đối thủ hoàn thành chỉ tiêu giành ít nhất 1 điểm ở trận cầu kinh điển này.

Tờ báo này tổng kết đầy chua xót, với kết quả hòa ở sân Thammasat, tuyển Thái Lan- một thời tự xưng là “ông vua bóng đá Đông Nam Á”- coi như không thể thắng được Việt Nam trong cả một năm dương lịch ở mọi cấp độ ĐT, tính chung cả nam lẫn nữ!

Một trận đấu tốt, một sự khởi đầu tốt của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Nhìn vào sự chuẩn bị cho cả một chặng đường dài, cộng thêm với việc luôn “biết người biết ta” và vững tin, nhất quán trong lối chơi, đội bóng của ông Park có thể sẽ có những bước dài, dù những Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay UAE đều không hề dễ chơi.

YÊN KHÁNH