Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Cập nhật, 08:26, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

90 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các thế hệ thanh niên Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang.

Tiếp nối truyền thống đó, lớp lớp thanh niên Vĩnh Long luôn vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập nâng cao kiến thức, năng lực, làm chủ khoa học- công nghệ, tham gia các hoạt động tình nguyện sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, xứng đáng là hạt nhân tiêu biểu, là đội dự bị đáng tin cậy của Đảng.

Kỳ 1: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

Đoàn viên thanh niên tích cực thực hiện các phần việc xây dựng quê hương.
Đoàn viên thanh niên tích cực thực hiện các phần việc xây dựng quê hương.

Màu áo xanh tình nguyện tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, đảm nhận những việc mới, việc khó, có mặt ở nhiều vùng quê đem nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

Nếu như trong giai đoạn đấu tranh giải phóng đất nước, tinh thần quả cảm, chiến đấu anh dũng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” đã để những tên tuổi anh hùng Kim Đồng, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm… mãi lưu danh trong sử sách. Thì hôm nay, tiếp nối truyền thống ấy, mỗi năm, hàng ngàn tân binh Vĩnh Long đã lên đường tòng quân tiếp tục góp sức vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Từ nhỏ, chị Lê Hồ Điệp (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) đã có mong ước được làm bộ đội để tiếp bước truyền thống hào hùng của cha ông. Bởi “lên đường tòng quân không chỉ là nhiệm vụ của riêng nam giới, mà những người nữ như chúng tôi cũng mong muốn được thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng ấy”. Hồ Điệp quyết định vào học ở Trường ĐH Cửu Long và tích cực tham gia công tác Đoàn ở địa phương để được thử thách, rèn luyện. Bằng sự năng nổ, nhiệt huyết, Hồ Điệp được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Khóm 1 và được kết nạp Đảng.

Đến đợt tuyển quân năm nay, biết tỉnh có chỉ tiêu dành cho nữ, Hồ Điệp liền làm đơn tình nguyện gia nhập quân đội. Và nữ tân binh này vỡ òa hạnh phúc vì ước mơ trở thành người lính Cụ Hồ nay đã thành sự thật. “Là người trẻ luôn ý thức rõ về sự cống hiến, về nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, vì thế tôi tin mình sẽ hoàn thành thật tốt mọi nhiệm vụ được giao”- Hồ Điệp nói quả quyết.

Cháy bỏng lửa nhiệt huyết và mong muốn phục vụ đất nước mà không ít đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tạm gác lại việc riêng để viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Tốt nghiệp ngành kiến trúc Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, bạn Đỗ Minh Thọ (thị trấn Long Hồ) đang có việc làm ở TP Hồ Chí Minh với thu nhập khá cao. Tuy nhiên, Minh Thọ đã hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ công an. Khoác lên người bộ quân phục công an, Minh Thọ rắn rỏi nói: “Tôi không sợ cực khổ, vì mình trẻ mà. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để vững vàng, bản lĩnh và làm tròn sứ mệnh của thanh niên đối với non sông”.

Khát vọng tự cường, khát khao cống hiến sức trẻ đã trở thành niềm tin, động lực là lẽ sống để ĐVTN viết tiếp những chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc. Đó chính là lý do khiến anh Nguyễn Minh Luân (xã Hậu Lộc- Tam Bình) quyết tâm thi đậu vào Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Ở trường, ngoài tích cực học tập, anh còn nỗ lực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, nếp sống… để trở thành “bộ đội Cụ Hồ” được nhân dân yêu mến, tin tưởng.

Sau khi tốt nghiệp, anh sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát, Sư đoàn 330, Quân khu 9 đóng quân tại thị trấn Chi Lăng (huyện Tịnh Biên- An Giang) theo sự phân công của tổ chức. Anh cho rằng: “Tuổi trẻ phải có ý chí cao, hoài bão lớn, phải biết vì việc chung với tinh thần “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Hơn 10 năm phụ trách quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ thực hiện 2 năm nghĩa vụ quân sự, cùng đơn vị trấn giữ vùng biên giới phía Nam của Tổ quốc, anh Minh Luân vô cùng tự hào vì “bản thân đã góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”.

Sức trẻ xây dựng quê hương

Tuyến đường Tổ 13, 14 Khóm 6 (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) dài gần 1km vừa được trải đá bằng phẳng trong sự vui mừng của bà con địa phương, giúp cho 40 hộ dân đi lại, sản xuất, mua bán hàng hóa dễ dàng hơn. Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã hành quân về đây cùng ĐVTN chung tay làm đường. “Vì đây là phần việc ý nghĩa phục vụ dân nên anh em chúng tôi ai cũng nhiệt tình”- chiến sĩ Nguyễn Phúc Thịnh chia sẻ.

Mỗi năm, hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên đã được thực hiện. Từ những chiếc cầu bê tông nối liền đôi bờ, những ngôi nhà nhân ái đến các tuyến đường hoa rực rỡ… Tất cả làm diện mạo quê hương ngày càng “thay da đổi thịt”.

Những ngày tháng 3 tiết trời nóng như đổ lửa nhưng ĐVTN vẫn không ngại nắng rám da nhiệt huyết thực hiện tuyến đường thắp sáng giao thông nông thôn liên ấp Đông Thạnh B- Đông Thuận C dài gần 4km. Anh Châu Võ Hoài Duy- Bí thư Xã Đoàn Đông Thạnh- cho biết: Ngoài đóng góp ngày công lao động để làm đèn đường, ĐVTN địa phương còn trồng tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường, sửa chữa sân chơi cho thiếu nhi, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách…

Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, màu áo xanh có mặt ở từ thành thị đến nông thôn để cùng nhau chung tay xây đời mới. Tinh thần ấy còn thể hiện rõ qua sự xung kích, tình nguyện, dấn thân “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong thời điểm dịch COVID-19. Khi dịch bệnh “nóng hơn bao giờ hết”, anh Nguyễn Văn Hớn- Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế TX Bình Minh- đã tự tay mua thiết bị về chế tạo máy rửa tay gel kháng khuẩn cảm ứng. Phải đến 3 lần thử nghiệm anh mới thực hiện thành công, đến khi được áp dụng “đã góp phần hiệu quả trong việc phòng chống COVID- 19 tại đơn vị”- anh cho biết.

Tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng và đền ơn đáp nghĩa.
Tuổi trẻ xung kích vì cuộc sống cộng đồng và đền ơn đáp nghĩa.

Ở mặt trận khác, nhiều y- bác sĩ trẻ đã đi đầu trong việc tuyên truyền phòng chống bệnh cho người dân. Còn có không ít chiến sĩ công an, bộ đội và ĐVTN tham gia hỗ trợ ở khu vực cách ly hay tri thức trẻ ngày đêm nghiên cứu ra dung dịch sát khuẩn, cán bộ Đoàn cơ sở tự tay may khẩu trang tặng người dân… Đó là hình ảnh rất đẹp, thuyết phục và ghi lại dấu ấn trong xã hội về thế hệ trẻ sống có trách nhiệm, biết cống hiến vì cộng đồng.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hiệu quả mang lại từ các công trình, phần việc ấy đã góp phần khẳng định vai trò, sức trẻ của ĐVTN trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước hôm nay.

5 năm qua, tuổi trẻ đã vận động xây dựng và sửa chữa hơn 160 căn nhà nhân ái; xây dựng mới và sửa chữa 26 cầu bê tông; thắp sáng hơn 25km đường nông thôn; trồng gần 100.000 cây xanh; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên hàng ngàn lượt bệnh nhân. Đặc biệt, xây dựng ATM gạo hỗ trợ trên 95 tấn gạo và hàng ngàn nhu yếu phẩm cho hơn 15.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng COVID- 19…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

>> Kỳ 2: Cống hiến tri thức xây dựng quê hương