Thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo, đầy nhiệt huyết

Cập nhật, 15:59, Thứ Sáu, 26/03/2021 (GMT+7)

Mỗi lần gặp anh Đỗ Văn Chí Phước- Bí thư Xã Đoàn An Bình (Long Hồ), chúng tôi không chỉ ấn tượng sự năng nổ, hoạt bát, nói chuyện rất có duyên mà còn ấn tượng bởi sự nhiệt huyết, máu lửa với các công trình, phần việc tuổi trẻ.

Gian hàng giải cứu nông sản của anh Phước đã tạo sức lan tỏa và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng dân.
Gian hàng giải cứu nông sản của anh Phước đã tạo sức lan tỏa và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng dân.

Nhiệt huyết với công tác Đoàn

Mới đây trong thực hiện tuyến đèn đường thắp sáng đường quê, anh đã cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) “anh em làm đến đâu mình làm đến đó”. Bởi anh cho rằng: Thủ lĩnh Đoàn phải gương mẫu, đi đầu và không ngại khó khăn thì ĐVTN mới làm theo. Hơn nữa bản thân anh rất thích các hoạt động, phong trào tuổi trẻ vì qua đó giúp anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng xã hội cũng như góp phần xây dựng xã nhà.

Anh làm Bí thư Xã Đoàn được hơn 4 năm, đó là khoảng thời gian quý báu nhất vì anh được làm nhiều việc thiết thực. Hoạt động Đoàn ở cơ sở rất vất vả, vì thế “mình phải có bí quyết riêng”- những chương trình, hoạt động do cấp trên phát động, anh luôn khéo léo tổ chức sao cho phù hợp với thực tế của địa phương. Anh còn dành thời gian bám cơ sở, trò chuyện để khơi gợi phong trào trong ĐVTN tại các ấp. Anh Đỗ Văn Chí Phước nói: Để tập hợp được ĐVTN tham gia tổ chức Đoàn đòi hỏi phải “mưa dầm thấm lâu”. Trước hết cần phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, rồi tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà có những cách tiếp cận, vận động khác nhau.

Từ đó, biết ĐVTN “khát” sân chơi, anh lên kế hoạch tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Hiểu ĐVTN mong muốn phát triển kinh tế, anh tìm cách hỗ trợ để họ tiếp cận các nguồn vốn hay giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, Xã Đoàn đã thành lập CLB thanh niên làm kinh tế giỏi với 15 thanh niên tham gia các mô hình nuôi lươn không bùn, chích chòe, ốc bươu đen,… Không chỉ thế, mỗi lần đến thăm, trò chuyện nghe thanh niên trải lòng mối quan tâm về nghề nghiệp việc làm, anh đã chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiệp để xin việc cho các anh em.

Anh Nguyễn Quan Ninh (ấp An Thành) được Xã Đoàn động viên học nghề để có thêm thu nhập cho bản thân. Hôm ghé thăm anh tại cửa hàng sửa điện thoại di động gần chợ xã, anh phấn khởi cho biết: “Nhờ có anh Phước đồng hành và tư vấn nghề nghiệp mà giờ tui vượt qua hoàn cảnh, sống vui, sống tốt”. Gần 10 thanh niên có công ăn, việc làm ổn định chính là thành quả “nho nhỏ” nhưng hết sức thiết thực. “Giờ đây mỗi khi gặp lại các thanh niên ấy ai cũng cười tươi rói. Có thanh niên đã lập gia đình, sống hạnh phúc làm mình cũng hạnh phúc theo”- Bí thư Xã Đoàn An Bình vui vẻ nói.

Với cách tiếp cận “đánh trúng tâm lý”, dùng lòng nhiệt huyết và sự chân thành để lắng nghe thanh niên mà người thủ lĩnh ấy đã ngày càng có được niềm tin và sự ủng hộ của ĐVTN địa phương.

Sáng tạo vì cộng đồng

Đến xã An Bình hôm nay, không khó để nhận ra bộ mặt địa phương thay đổi theo hướng tích cực. Trong đó có những công trình nổi bật như: đèn năng lượng mặt trời thắp sáng 4km đường giao thông nông thôn tại các ấp An Long, An Hưng, An Thạnh, An Thới; 2 tuyến đường ống dẫn nước sạch gần 3km tại ấp An Hòa và An Thuận; những căn nhà nhân ái được xây dựng kiên cố, khang trang… do Xã Đoàn vận động thực hiện, mà ở đó đóng góp công sức của người thủ lĩnh không hề nhỏ.

Gia đình chú Lê Văn Thuấn (ấp Bình Lương) vừa được Xã Đoàn vận động kinh phí hỗ trợ xây nhà mới. Gia đình không có ruộng đất, vợ chồng chú đã lớn tuổi nên “muốn làm cũng không ai mướn”. Vì thế, tất cả chi phí trong nhà chỉ chờ vào tiền làm bốc vác thuê của đứa con trai. Từ khi có nhà mới, vợ chú mừng… không ngủ được, vì nó “quá ấm áp tình của các chú thanh niên”.

Xã Đoàn An Bình đến thăm hỏi và động viên anh Nguyễn Quan Ninh.
Xã Đoàn An Bình đến thăm hỏi và động viên anh Nguyễn Quan Ninh.

Cách đây không lâu, dịch COVID- 19 đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của người dân địa phương. Nhận thấy “đây là việc phải xắn tay hỗ trợ”, anh đã chủ động mở gian hàng giúp bà con tiêu thụ trái cây. Chưa đầy 1 tuần, gian hàng đã giúp bà con tiêu thụ được 3,5 tấn nhãn, xoài, chôm chôm, ổi, dưa leo. Anh còn vận động ĐVTN may khẩu trang tặng cho người dân kèm theo đó là những phiếu thông tin hướng dẫn cách rửa tay, khai báo y tế và các biện pháp phòng, tránh dịch...

Theo Bí thư Xã Đoàn An Bình, những chuyến đi cơ sở, anh thấy còn nhiều hoàn cảnh khó khăn nên anh đã thường xuyên thăm hỏi, mạnh dạn vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây nhà, tặng quà hay “cần gì thì hỗ trợ nấy”… để tạo điều kiện cho bà con ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hương- Chủ tịch UBMTTQ kiêm Trưởng khối vận cấp ủy xã- đã nhận xét: “Phước là cán bộ Đoàn gương mẫu, đi đầu trong công tác và biết cách dẫn dắt, tổ chức hiệu quả các phong trào, từ đó góp phần đáng kể trong phát triển xã nhà. Phước là tấm gương sáng cho ĐVTN noi theo”.

Với những cống hiến cho tổ chức Đoàn, anh Đỗ Văn Chí Phước vừa vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trong do Trung ương Đoàn trao tặng. Anh chia sẻ: “Thủ lĩnh thanh niên phải sáng tạo, sống có trách nhiệm và hơn hết là phải giữ mãi lửa nhiệt huyết để truyền cho ĐVTN. Từ đó mới có thể “khơi được sức trẻ” cùng tham gia các hoạt động”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ