Diễn đàn khởi nghiệp

Bạn trẻ hãy khởi nghiệp, đừng ngại!

Cập nhật, 12:34, Thứ Năm, 25/06/2020 (GMT+7)

Khởi nghiệp không nhất thiết phải là các công ty hoành tráng với những ý tưởng lớn lao, mà chỉ đơn giản bạn muốn tự mình quản lý trả lương cho mình. Có thể là một cửa hàng bán hoa tươi, xôi sáng hay trà sữa. 

Có thể chỉ có bạn vừa là nhân viên vừa là ông chủ. Khởi nghiệp chính là cơ hội để bạn trẻ khẳng định mình... Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thành công đã chia sẻ như thế.

Chưa bao giờ phong trào tuổi trẻ khởi nghiệp lại sôi nổi và lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay. Đã có không ít các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên tri thức, thanh niên nông thôn, sinh viên mới ra trường… tạo ra tiếng vang xa. Đó là cô giáo Nguyễn Anh Thy (Đồng Tháp) với hành trình nâng cao giá trị sản vật quê hương.

Anh Phạm Chí Tính (TP Cần Thơ) đã phát triển sản phẩm sữa bí đỏ từ nguồn nông sản địa phương. Hay anh Nguyễn Thanh Việt (Vĩnh Long) trăn trở với nỗi lo của nông dân vì thị trường khoai lang bấp bênh đã chế biến khoai lang thành những dòng sản phẩm đặc sắc “made in Vĩnh Long”.

Ngoài sự độc lập, nhiều người trẻ còn liên kết lại để cùng nhau khởi nghiệp như mô hình mở chuỗi cà phê; mô hình chia sẻ chỗ ở, chia sẻ việc làm, chia sẻ gia sư của các bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh đã gặt hái được khá nhiều thành công…

Theo kinh nghiệm của các bạn trẻ ấy thì: khởi nghiệp không phải là một điều gì quá lớn lao mà đơn giản chỉ là bắt đầu con đường sự nghiệp bằng sự lựa chọn của chính bản thân mình.

Mạnh mẽ vươn lên, sáng tạo và phù hợp với bản thân, với những kiến thức của mình để bắt đầu một con đường đi mới.

Thay vì cứ “làm ngày nào hay ngày ấy” hay ra trường là đi theo một con đường định sẵn, người trẻ hãy mạnh dạn thử một lần khởi nghiệp bằng những ý tưởng, hành động khác đi.

Ông chủ trẻ Vinh Nhựt- người làm nên thương hiệu trà sữa Golg Tea- cho rằng: Hành trình khởi nghiệp sẽ không ít những thử thách, rủi ro, thậm chí là thất bại… nhưng thành công sẽ không quá khó nếu như chúng ta biết “đánh thức” được sức mạnh, nhiệt huyết khởi nghiệp của bản thân và đeo đuổi chúng đến cùng.

Ông chủ trẻ shop hoa Anh Tú- khởi nghiệp thành công từ 500.000đ- cũng chia sẻ: Không quan trọng phải có nhiều tiền hay “một núi kinh nghiệm”, chỉ cần chúng ta không ngừng nỗ lực, yêu thích công việc mình đang làm và đón đầu được xu hướng mới thì sẽ dễ dàng cho kết quả khả quan…

Khởi nghiệp là tập hợp của những thất bại nhỏ, khi bạn vượt qua chúng thì bạn sẽ làm được những điều lớn hơn sau này.

TUỆ LÂM