Thủ lĩnh Đoàn "vượt nắng, thắng mưa"

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

Năng động, nhiệt huyết, không ngại nắng mưa trên các công trình thanh niên… là những điểm nổi bật của anh Nguyễn Văn Lợi- Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung (Bình Tân). Hơn 10 năm công tác Đoàn, anh luôn là bạn đồng hành của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), là “đầu tàu” trong các phong trào tuổi trẻ ở địa phương.

Anh Lợi luôn nhiệt huyết, đi đầu trong các phong trào tuổi trẻ.
Anh Lợi luôn nhiệt huyết, đi đầu trong các phong trào tuổi trẻ.

“Thắp lửa” cho các phong trào

Trưa tháng 3 nắng như thiêu như đốt nhưng hàng chục ĐVTN vẫn hăng say giăng dây, đào đất, trồng hoa trên tuyến đường ấp Thành Lễ (xã Thành Trung- Bình Tân). Hòa cùng ĐVTN trồng hoa nhưng anh Lợi vẫn không quên động viên tinh thần cũng như chuẩn bị nước uống cho các bạn giải khát.

Anh giới thiệu: Xã có nhiều tuyến đường hoa hoàng yến, dừa cạn, chiều tím, hoa mười giờ rất đẹp. Công trình này nếu được chăm sóc tốt sẽ góp phần tăng thêm vẻ mỹ quan, đường quê nông thôn mới sẽ đầy màu sắc rực rỡ.

Những năm qua, phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới là một trong những “thế mạnh” của xã đoàn được đánh giá cao và có sức lan tỏa.

Hàng năm xã đoàn đã đảm nhận nhiều công trình phần, việc thanh niên như trồng hoa đường liên ấp; gia cố đê bao, đường nông thôn, rong mé cây che chắn tầm nhìn; thu gom rác thải…

“Đây là những phần việc hữu ích góp phần xây dựng quê hương nên khi xã đoàn phát động thì ĐVTN tham gia tích cực”- anh cho biết.

Nói thì đơn giản vậy nhưng theo anh để phát huy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ thì thủ lĩnh Đoàn phải biết khéo léo vận động và tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu của ĐVTN.

Cùng với đó là tạo tâm lý thoải mái cho ĐVTN khi tham gia hoạt động, không nên đặt quá nhiều vào số lượng công việc mà nên quan tâm vào chất lượng, hiệu quả, ý nghĩa của công việc.

Đó là chưa kể cán bộ Đoàn phải biết đặt nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN lên hàng đầu.

Chỉ tính riêng năm qua, Xã Đoàn đã vận động hàng chục ĐVTN tham gia góp vốn xoay vòng 300.000 đ/người/tháng; tư vấn và giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho gần 50 thanh niên…

Chính vì thế mà phong trào tuổi trẻ địa phương ngày càng vững mạnh, có nhiều bước tiến mới, được người dân đánh giá cao.

Gần đây, bà con ấp Thành Lễ không khỏi phấn khởi vì có tuyến đèn đường làm thay đổi diện mạo nông thôn và cuộc sống người dân.

“Tuyến đèn đường này góp phần đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự. Mừng nhất là bà con đi đồng làm khoai vào buổi tối được thuận lợi”- chị Võ Thị Nga (ấp Thành Lễ, xã Thành Trung) cho hay.

Làm gương cho ĐVTN noi theo

Anh Lợi nói, mình thật sự may mắn và hạnh phúc khi được làm cán bộ Đoàn.
Anh Lợi nói, mình thật sự may mắn và hạnh phúc khi được làm cán bộ Đoàn.

Có thể nói anh Lợi rất có duyên với công tác Đoàn. Bởi trước đây dù không qua trường lớp về công tác Đoàn nhưng anh vẫn luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp và ĐVTN tin tưởng…

Theo anh để làm được điều đó, cán bộ Đoàn phải có bí quyết riêng. Đó chính là sự gương mẫu đủ sức để thuyết phục và có thể “truyền lửa” ĐVTN, “nói được làm được”.

Dù là bất kể hoạt động phong trào lớn nhỏ nào mình phải đi đầu, không “chỉ tay năm ngón” mà phải trực tiếp vào cuộc với anh em. Điều đó cũng chưa đủ nếu như cán bộ Đoàn không có đời sống kinh tế ổn định.

Vì thế, thời gian qua anh luôn quyết tâm làm giàu trên đất quê hương bằng chính đôi tay và khối óc của mình.

Hiện tại anh là ông chủ trẻ của mô hình kinh tế tổng hợp gồm: bò sinh sản, mít, chanh, dừa, cà na, tứ quý… với thu nhập khá ổn định.

Anh cũng xây được nhà ở mới kiên cố khang trang với nhiều tiện nghi. Anh cười: “Kinh tế mình ổn định thì ĐVTN mới nể mà làm theo, chí thú làm ăn vươn lên giảm nghèo. Hiện tại, xã không có hộ nghèo do TN làm chủ mà chỉ còn 1 hộ cận nghèo do TN làm chủ…”

“Đoàn cho tôi môi trường học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng. Tôi thấy mình thật sự may mắn và hạnh phúc khi được làm cán bộ Đoàn”- anh chia sẻ.

Nói về cộng sự đắc lực của mình, anh Nguyễn Hoàng Anh- Bí thư Xã Đoàn Thành Trung cho biết: Lợi là cán bộ Đoàn giỏi, có uy tín, nhiệt tình và có khả năng tập hợp ĐVTN. Nhờ đó mà phong trào TN của xã đoàn ngày càng có sức lan tỏa, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của địa phương.

Với những đóng góp của mình trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, thời gian qua, anh Lợi đã đạt được nhiều thành tích: Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Trung ương, đạt giải Lương Định Của, giải Lý Tự Trọng năm 2019.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ