Người nông dân Khmer vượt khó thoát nghèo

Cập nhật, 08:50, Thứ Sáu, 28/08/2020 (GMT+7)

Bằng ý chí tự lực tự cường, cần cù lao động, anh Thạch Dững (ấp Sóc Rừng, xã Loan Mỹ- Tam Bình) chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững. Học theo Bác tính kiên trì, anh Dững nỗ lực vượt qua khó khăn, gặt hái được những thành công và trở thành tấm gương sáng cho nhiều đồng bào dân tộc Khmer ấp Sóc Rừng noi theo.

Nhờ mô hình chăn nuôi dê và bò, hộ gia đình anh Thạch Dững thoát nghèo bền vững, kinh tế ổn định.
Nhờ mô hình chăn nuôi dê và bò, hộ gia đình anh Thạch Dững thoát nghèo bền vững, kinh tế ổn định.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm để thoát nghèo

Là hộ đồng bào dân tộc Khmer, thu nhập gia đình anh Thạch Dững trước đây chỉ từ nghề chạy xe ôm và sạp buôn bán nhỏ. Nhận thấy phải mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm thì mới thoát được cái nghèo dai dẳng, anh Thạch Dững quyết tâm chăn nuôi thêm để cải thiện kinh tế gia đình.

“Được vay 5 triệu đồng từ chương trình vốn vay cho hộ nghèo người dân tộc, rồi nhận được sự quan tâm, động viên, hướng dẫn cách làm ăn của các hội đoàn thể, tôi quyết định mua 1 con bò cái tơ. Sau 1 năm, bò cái sinh được một con, tôi rất mừng và quyết tâm chí thú làm ăn; lúc rảnh thì chạy xe ôm, lúc thì chăm sóc con bò.”- anh Dững chia sẻ.

Sau khi tích lũy được một số vốn từ nuôi bò, anh Dững thuê thêm 3 công đất ruộng để canh tác. Làm ăn có hiệu quả, anh Dững cùng gia đình tiếp tục mở rộng chuồng trại để chăn nuôi dê. “Lúc này chính quyền có mở lớp dạy nghề chăn nuôi, tôi liền đăng ký tham gia học. Khi học xong cộng với kinh nghiệm thực tế đã có, tôi đăng ký vay thêm 10 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi dê”- anh Dững nói.

Chăn nuôi ngày càng có hiệu quả, gia đình anh Dững từng bước chuyển sang hộ cận nghèo; đến năm 2018 đã thoát nghèo và thực hiện hoàn vốn cho Nhà nước theo thời gian quy định. “Khi thoát nghèo, bản thân tôi cố gắng, cần cù chăm sóc đàn bò, đàn dê. Vợ buôn bán nhỏ gần trường học để có tiền trang trải thêm trong cuộc sống và tích lũy. Nhờ đó, xây dựng căn nhà kiên cố trên 150 triệu đồng. Hiện tại gia đình còn 2 con bò giống Pháp lai và 10 con dê.”- anh Dững phấn khởi.

Anh Thạch Dững đã được Hội Nông dân huyện Tam Bình tặng giấy khen về thực hiện tốt mô hình sản xuất năm 2018; mô hình vượt khó thoát nghèo năm 2019; UBND huyện Tam Bình tặng giấy khen tiêu biêu xuất sắc về công tác dân tộc trong phát triển kinh tế- xã hội trong vùng đồng bào dân tộc năm 2019. Mới đây, anh Dững được đề nghị tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long (giai đoạn 2015- 2020).

Vận động đồng bào Khmer cùng nhau thoát nghèo

Gia đình thoát nghèo bền vững, anh Thạch Dững yên tâm tham gia công tác ở Chi hội Nông dân ấp Sóc Rừng, tổ vay vốn ngân hàng của ấp. Với phương châm “mình làm được thì mới dễ tuyên truyền”, anh Dững luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước và đi đầu trong phong trào thi đua do địa phương phát động.

Từ đó, anh Dững tham gia tổ chức tuyên truyền, vận động gia đình, đồng bào dân tộc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không vi phạm pháp luật; chấp hành thực hiện tốt phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo anh Thạch Dững, sự thay đổi đời sống của gia đình là ví dụ cụ thể nhất để anh tuyên truyền cho đồng bào dân tộc Khmer ấp Sóc Rừng để cùng nhau vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Nguyễn Văn Rong (ấp Sóc Rừng) cho biết: “Thấy nhà anh Dững chăn nuôi hiệu quả rồi được anh Dững tích cực vận động nên tôi cũng mạnh dạn nuôi dê theo”. Hiện, anh Rong cũng đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng nhà cửa khang trang, kinh tế ổn định.

Theo ông Trần Văn Thảo- Bí thư kiêm Trưởng ấp Sóc Rừng: Anh Thạch Dững chí thú làm ăn, chịu khó tìm tòi học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm; áp dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế chăn nuôi, sản xuất để đem lại hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, đoàn kết gắn bó với hàng xóm láng giềng, là một trong những tấm gương điển hình trong thi đua học tập và làm theo Bác, khát vọng vươn lên thoát nghèo cho đồng bào Khmer địa phương noi theo.

Thời gian qua, anh Dững còn tham gia cùng Ban nhân dân ấp thực hiện các phong trào vận động đóng góp nguồn quỹ từ máy cắt lúa, nuôi vịt thả đồng… hoàn thành trải đá tuyến đường giao thông nông thôn dài trên 1.200m, gia cố cống đập trên địa bàn với trên 50 triệu đồng; góp phần tạo khởi sắc diện mạo nông thôn.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA