Tạp văn

Sống

Cập nhật, 15:08, Chủ Nhật, 07/06/2020 (GMT+7)

 

Mỗi người có kiểu sống, cách sống khác nhau và hoàn cảnh sống cũng chẳng giống nhau. Cuộc sống có vui vẻ và thú vị hay không là từ cách nhìn cuộc sống của mỗi người.

Chuyện làm tôi nhớ mãi. Hai người trung niên ngồi uống cà phê, một người ăn mặc sang trọng, còn người ăn mặc tuềnh toàng. Một người ngồi cùng bàn với tôi quay sang đố, “nhìn hai người đó, nhỏ biết ai giàu hơn ai không?” Nhìn vào tức nhiên sẽ gắn mác “giàu” và “nghèo” ngay lập tức.

Nhưng câu trả lời của tôi đã trớt quớt. Người ăn mặc tuềnh toàng ấy chính là ông chủ. Ừ nhỉ, tại sao người giàu họ lại không được ăn mặc tuềnh toàng? Trường hợp này đâu phải hiếm hoi đâu, báo đài đấy, cứ đưa tin những tỷ phú thế giới ăn mặc tuềnh toàng, đơn giản quần jean, áo thun chẳng được mới ấy thôi. Họ cảm thấy thoải mái với trang phục mà họ thích hơn. Mặc ai đánh giá bề ngoài của họ ra sao. Tôi đã đánh giá quá vội vàng. Và tôi đã nhận ra rằng, đâu phải khóc là khổ.

Chuyện thứ hai tôi muốn kể. Một người nhìn vẻ đẹp rực rỡ của những bông hoa dưới ánh nắng mặt trời. Một người lại thích nhìn vẻ đẹp của bông hoa chỉ còn lại bóng đen mảnh mai, không sắc (ảnh). Cách ngắm hoa đối diện với ông mặt trời, làm vẻ đẹp của hoa rất ấn tượng. Người thích vẻ đẹp rực rỡ của hoa sẽ bảo, tối đen thế mà đẹp gì? Mỗi người chọn cho mình một chỗ đứng thích hợp với sở thích của mình.

Lại chuyện, anh hàng xóm của tôi thấy cuộc sống thú vị khi cuối tuần được ngồi câu những con cá ở trên sông Tiền. Anh rất giận những ghe cào điện mỗi khi chạy ngang qua nơi anh ngồi. Anh bảo: “Chủ ghe ấy chỉ biết nghĩ cho riêng cuộc sống mình”. Thật, họ đã hủy diệt những con cá, con tôm trên dòng sông quê. Không giận sao được. Ai chẳng muốn nhìn dòng sông đầy tôm cá và xanh mát lục bình.

Hay chuyện của cô tôi. Cô tôi thấy yêu cuộc sống qua những chuyến du lịch cùng gia đình. Với cách nghĩ, đi trong mưa nhưng lòng vẫn ấm chứ đừng để ngồi bên bếp lửa hồng mà lòng nghe lạnh. Người yêu và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại vì họ có cách nhìn cuộc sống từ những điều thú vị.

Chuyện dài dòng, chứ tôi muốn nói chỉ một câu đơn giản thôi. Đó là: Hãy nhìn cuộc sống từ những điều thú vị để thêm yêu và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Bài, ảnh: MAI KHA