Nghe anh kể chuyện ở nhà giàn

Cập nhật, 09:38, Chủ Nhật, 22/03/2020 (GMT+7)

 

Chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng chuẩn bị đón tết.
Chiến sĩ nhà giàn gói bánh chưng chuẩn bị đón tết.

Trong hải trình đến thăm Nhà giàn DK1 vào dịp đầu năm, chúng tôi như vỡ òa khi được đặt chân lên nhà giàn. Thật thú vị khi lần đầu được tận mắt thấy cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Và càng ấn tượng khi trực tiếp nghe các anh kể những câu chuyện sống động về tình yêu biển đảo quê hương, về tinh thần lạc quan, chan hòa tình đồng đội trong “mái nhà chung DK1”…

Sống trên nhà giàn

Từ dưới tàu KN- 263 nhìn lên, chúng tôi không khỏi choáng bởi độ cao và sự chênh vênh của nhà giàn giữa mênh mông biển khơi.

Nhà giàn có độ cao xấp xỉ tòa nhà 7- 8 tầng tính từ mặt nước biển. Với 4 chân cắm sâu trong lòng đại dương, nhà giàn hiên ngang giữa tiếng sóng dữ thét gào. Khi bước chân đầu tiên chạm vào nhà giàn, mặc dù hành lang cầu thang khá chắc chắn nhưng mỗi bước đi chúng tôi đều cảm thấy run run dù biển chỉ động khoảng cấp 2.

Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Trần Văn Du- Nhà giàn DK1/10- cho biết, ở đây các anh em thường gọi là nhà lô. Mọi hoạt động, sinh hoạt đều được thực hiện trong mấy chục mét vuông chênh vênh giữa đại dương xanh.

“Ở đây ngày nào cũng như ngày nào, chỉ có sóng gió và đồng đội làm bạn. Mỗi sáng thức dậy anh em lại lao vào tập luyện, mỗi người một nhiệm vụ để canh giữ biển trời. Tối đến thì mỗi người thay nhau canh gác, đó là những khoảnh khắc căng thẳng nhất giữa biển đêm. Lúc rảnh rỗi, để khuây khỏa anh em xuống dưới sàn câu cá, mắt dõi về đất liền”- Thiếu tá Trần Văn Du chia sẻ.

Theo Thiếu tá Trần Văn Du, ở nơi này ít khi dùng kẻng báo thức vào mỗi sớm mai, vì đã có những cơn gió lạnh lay người khi trời vừa rạng đông. Các loại lịch, phương tiện đếm thời gian đều trở nên không hiệu quả giữa trùng khơi vì các anh em tính mùa theo hướng gió, tính ngày theo cơn thủy triều...

Rồi anh kể cho chúng tôi nghe chuyện mấy chiến sĩ mới lần đầu ra đây, đi lòng vòng nhà để tập thể dục. Do chưa quen với sóng gió, vòng tròn quanh nhà lại hẹp nên chỉ đi được mấy vòng, nhìn xuống thấy sóng biển dập dờn là xây xẩm mặt mày…

Còn những đêm giông bão kéo về, anh em nhà giàn dường như không ngủ vì phải lấy tấm bạt che chắn. Nhiều đêm sóng lớn làm rung rinh cả nhà giàn, anh em phải gối áo phao để ngủ... phòng khi bất trắc xảy ra.

Và có lẽ vất vả nhất trong số anh em ở nhà giàn là những chiến sĩ thông tin. Vì họ phải căng tai suốt cả ngày đêm để đảm bảo thông tin từ chỉ huy đến với các nhà giàn.

Nhà giàn DK1 nằm ở nơi xa đất liền nên việc duy trì các nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ chiến sĩ nơi đây khá hạn chế, nhất là mùa mưa bão. Vì thế sân thượng vừa được tận dụng lắp pin năng lượng mặt trời vừa trồng rau sạch và nuôi cả vịt, gà lẫn heo.

Lính Nhà giàn DK1 trồng rau xanh.
Lính Nhà giàn DK1 trồng rau xanh.

Dạo quanh một vòng, chúng tôi thật ấn tượng bởi những ô rau muống, xà lách xoong, mồng tơi mơn mởn. Những luống rau xanh giữa bao la sóng gió đại dương mang đến cảm giác gần gũi đến lạ thường.

Thiếu tá Trần Văn Du cho biết thêm: để có được những luống rau xanh như thế này, các anh em phải tận dụng nước ngọt một cách triệt để, nghĩa là nước rửa chén rồi đem tưới rau. Thêm nữa, phải ngày đêm che chắn gió bão, nâng niu từng cọng rau muống, từng cây ớt, gốc hành...

Ngời sáng tinh thần lạc quan, kiên cường

Đại úy Nguyễn Văn Thanh- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10- cho biết, Nhà giàn DK1/10 nằm giữa biển trời mênh mông nên mùa khô nắng nóng và thiếu nước. Còn vào mùa mưa thường có nhiều bão hay áp thấp nhiệt đới, sóng to gió lớn nên ảnh hưởng đến các hoạt động. Công tác đảm bảo các mặt đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn xây dựng bản lĩnh chính trị cho mình, kiên định mục tiêu bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

“Còn người, còn nhà giàn”, đấy là quyết tâm rất lớn của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Vì nhiệm vụ đặc biệt nên các anh em luôn phải sẵn sàng chiến đấu 24/24 kể cả ngày tết. “Lính hải quân vẫn luôn quyết tâm vững chắc ở vị trí tiền tiêu để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc”- Đại úy Nguyễn Văn Thanh nói quả quyết.

Ngồi trên nhà giàn lộng gió, giữa mênh mông sóng nước, chúng tôi không chỉ nghe tiếng sóng vỗ, tiếng gió rít từng cơn mà còn có cả tiếng đàn ngân tình tang, réo rắt của các chiến sĩ nhà lô. Họ ngồi bên nhau hát vang giai điệu Tổ quốc quen thuộc: “... Giữa trùng khơi vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó…”

Những tấm thiệp, bức thư tay được gửi từ đất liền là niềm động viên của các chiến sĩ nhà giàn.
Những tấm thiệp, bức thư tay được gửi từ đất liền là niềm động viên của các chiến sĩ nhà giàn.

Chúng tôi còn được nghe rất nhiều câu chuyện kể về lời thề “còn người, còn nhà giàn”, về tấm gương hy sinh cao cả của người bí thư chi bộ sẵn sàng nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sĩ yếu nhất, để rồi thanh thản đi vào lòng biển sâu...

Và cả những lời chia sẻ của Thiếu úy Vũ Hoài Phúc- lính hải quân trẻ khi lần đầu tiên đón tết ở nhà giàn xa lắc xa lơ nằm tít giữa biển, “dù có cảm giác bồi hồi nhưng thấy rất vinh quang và rất đỗi tự hào”. Hay lời trần tình của Trung úy Lê Minh Tiến vì nhiệm vụ phải đi biệt 10 tháng nay. Những lúc vợ con ốm đau chỉ biết động viên qua sóng điện thoại…

Ấn tượng của chúng tôi khi tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 là sự bình dị, rắn rỏi của những người lính chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi.

Tất cả đều trẻ, rất trẻ. Thế nhưng họ phải bám trụ trên biển từ 8- 12 tháng, cũng có khi do yêu cầu nhiệm vụ nên phải ở hơn 20 tháng mới vào đất liền. Sống giữa biển với thời gian dài như thế đương nhiên là vất vả và thiếu thốn đủ bề, song lính nhà giàn vẫn luôn vững vàng bản lĩnh nơi đầu sóng ngọn gió.

Như lời chia sẻ của Thiếu úy Đào Văn Tuyển thì: “... Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chông chênh, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông…”.

Dù phải đối mặt với khó khăn, hiểm nguy khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nhưng chiến sĩ hải quân vẫn luôn lạc quan, yêu đời, sẵn sàng “gác tình riêng” đem tuổi xuân của mình cống hiến cho quê hương, đất nước.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Thanh- Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 còn đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Năm qua, đã sản xuất 645kg rau xanh, 950kg thịt và cá, 60kg giá đậu, 40kg đậu phụ và 36 lít nước mắm đưa vào các bữa ăn hàng ngày...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ