Nghĩa tình hành trình biển đảo mùa xuân

Cập nhật, 19:39, Thứ Sáu, 10/01/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Nguyễn Văn Bé Tư- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- cùng Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu trao phần quà tết cho con em chiến sĩ.
Đồng chí Nguyễn Văn Bé Tư- Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- cùng Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu trao phần quà tết cho con em chiến sĩ.

 Gần 4 giờ lênh đênh trên biển mệt nhoài với những đợt sóng cao hơn 3m không ngăn được niềm háo hức của đoàn hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long khi đặt chân lên đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Những ngày cận Tết Nguyên đán trên đảo tiền tiêu, tình cảm thân thương giữa đất liền và biển đảo, giữa thanh niên Vĩnh Long và thanh niên, chiến sĩ huyện đảo Phú Quý càng thêm thắt chặt.

Mang hơi ấm đất liền đến với đảo xa

Mỗi một mùa xuân về, các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được tuổi trẻ cả nước chung tay thực hiện.

Đón Tết Canh Tý 2020 đang đến gần, tuổi trẻ Vĩnh Long khởi hành trên chuyến hành trình biển đảo mùa xuân, đem tình cảm đất liền đến với huyện đảo Phú Quý, với chiến sĩ hải quân, với thanh niên và cả nhân dân đảo tiền tiêu trong những ngày gió bấc ùa về. Gió lạnh thổi nhưng lòng người vô cùng ấm áp.

Đoàn hành trình đến thăm, tặng quà tết tại Trạm Ra đa 575.
Đoàn hành trình đến thăm, tặng quà tết tại Trạm Ra đa 575.

Trong Trạm Ra đa 575, cán bộ, chiến sĩ hải quân đón đoàn hành trình với tình cảm anh em một nhà, sắt son, gắn kết giữa “đất liền” và “biển đảo”.

Thượng úy Phạm Thanh Hải- nhân viên báo vụ tại Trạm Ra đa 575- cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đã mong chờ rất lâu để đến ngày đón đoàn tuổi trẻ Vĩnh Long trong không khí mừng Đảng mừng Xuân này. 2 đơn vị đã cùng tập luyện, giao lưu thể thao hết sức nghiêm túc và hào hứng”. Qua những buổi giao lưu, tinh thần cán bộ, chiến sĩ ngày càng phấn khởi, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thời gian ít ỏi ở tại Trạm Ra đa 575, tuổi trẻ tỉnh nhà được nghe giới thiệu về truyền thống, hoạt động của trạm ra đa, tham gia giao lưu thể thao; khám phá khu vườn rau xanh mướt của đơn vị và chìm đắm với giai điệu biển đảo yêu thương trong buổi tối giao lưu văn nghệ “cây nhà lá vườn”.

Có bạn trẻ lần đầu tiên đến đây, cũng có bạn đã nhiều lần đến thăm đơn vị nhưng cùng xúc động, tự hào bởi tình cảm gắn bó, gần gũi yêu thương. “Tôi cảm thấy rất tự hào khi được tham gia cùng đoàn hành trình tuổi trẻ Vĩnh Long đến giao lưu hoạt động với các anh chiến sĩ hải quân ở đảo Phú Quý.

Từ đó, tôi càng tự hào thêm về Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ tích cực, năng động hơn nữa trong việc tuyên truyền về biển đảo, chủ quyền Việt Nam cho các đoàn viên thanh niên ở địa phương cũng như trong các cơ sở đoàn quản lý”- Anh Trần Xuân Nhật (Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự- Vũng Liêm) chia sẻ.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức hành trình biển đảo để tạo cơ hội cho tuổi trẻ tỉnh nhà đến thăm các chiến sĩ đang công tác ở đảo Phú Quý (Bình Thuận), chia sẻ tình cảm của các bạn thanh niên đất liền gửi đến các anh chiến sĩ nơi biển đảo. Qua hoạt động này, giúp mỗi cán bộ Đoàn nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo đến đoàn viên thanh niên tỉnh nhà.

Xuân tình nguyện trên đảo tiền tiêu

Trong chuyến hành trình Xuân tình nguyện đầu tiên của năm 2020, tuổi trẻ Vĩnh Long đã phối hợp cùng Huyện Đoàn Phú Quý tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, an sinh xã hội như tặng quà tết, trao sân chơi thiếu nhi, để phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, xứng đáng là mùa xuân của xã hội.

Trên bãi biển Lạch Doi Dừa (xã Ngũ Phụng- Phú Quý) đầy gió, gần 200 bạn đoàn viên thanh niên, chiến sĩ tình nguyện đã chung tay cùng nhau thu gom rác thải.

Nở nụ cười tươi rói, em Huỳnh Nhật Duy (Trường THPT Ngô Quyền- Phú Quý) hào hứng: “Hôm nay em cùng các bạn ở đảo và anh chị ở Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tham gia hoạt động dọn rác ở bãi biển. Chúng em rất vui khi làm được công việc bổ ích, để giúp cho bãi biển thêm sạch và nói không với rác thải nhựa. Em mong mọi người luôn luôn bảo vệ bãi biển sạch đẹp và không vứt rác bừa bãi”.

Đoàn viên thanh niên tham gia thu dọc rác thải nhựa tại bãi biển trong chương trình Xuân tình nguyện.
Đoàn viên thanh niên tham gia thu dọc rác thải nhựa tại bãi biển trong chương trình Xuân tình nguyện.

Bí thư Huyện Đoàn Phú Quý Tạ Ngọc Viên cười xòa: “Trong những ngày cuối năm với gió bấc thổi mạnh như vậy, đoàn hành trình Vĩnh Long đến với huyện đảo Phú Quý là sự ghi nhận, khích lệ, trân quý đối với tuổi trẻ nói riêng và nhân dân Phú Quý nói chung”.

Phối hợp tổ chức, đồng hành cùng những hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa với Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, “Thông qua các hoạt động đã gắn chặt tình cảm giữa tỉnh Vĩnh Long và đảo Phú Quý. Thời gian tới, tôi mong muốn nối dài sợi dây gắn kết hơn nữa, không chỉ ở góc độ Tỉnh Đoàn mà còn ở Đoàn cơ sở”- anh Viên chia sẻ.

Chuyến hành trình Xuân 2020 của tuổi trẻ Vĩnh Long đã kết thúc nhưng vẫn còn mãi giá trị trong việc nâng cao nhận thức của tuổi trẻ về tầm quan trọng của biển, đảo trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của đất nước.

Chính trị viên Trạm Ra đa 575- Nguyễn Văn Công bày tỏ niềm vui và cảm ơn đoàn hành trình, đã đến thăm, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền Canh Tý 2020. Đồng thời, mong muốn đoàn tiếp tục dõi theo cán bộ, chiến sĩ đang giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương của Tổ quốc, thắt chặt hơn nữa tình cảm vững chắc giữa đất liền và biển đảo

Bài, ảnh: TUYẾT NGA