Vui xuân không quên nhiệm vụ

Cập nhật, 18:39, Thứ Bảy, 25/01/2020 (GMT+7)

Theo chân đoàn công tác của Vùng 2 Hải quân chúc tết các đơn vị của vùng, chúng tôi có dịp đến thăm Trạm Ra đa 590 thuộc Trung đoàn 251 Vùng 2 Hải quân đặt tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu). Không khí Xuân Canh Tý tràn ngập khắp doanh trại khi các cán bộ, chiến sĩ đang quây quần chuẩn bị lá dong, nếp để gói bánh chưng. Còn nơi bàn thờ Bác, mâm ngũ quả, nhành mai vàng được trưng bày trông rất “bắt mắt”…

Không khí Tết đã về ở Trạm Rađa 590
Không khí Tết đã về ở Trạm Rađa 590

“Mắt thần” trên biển đảo

Xe đơn vị đưa chúng tôi vượt gần 4km đường núi quanh co, có nhiều đoạn cua “đến nín thở” để lên đỉnh núi Thánh Giá, nơi đặt đài quan sát của Trạm Rađa 590. Từ đây, chúng tôi phóng tầm mắt nhìn về phía mặt biển Côn Ðảo, những chiếc tàu, thuyền hoạt động trên biển chỉ còn là bóng mờ, khó có thể phân biệt được các chủng loại, màu sắc.

Theo cán bộ, chiến sĩ công tác tại đây, những hôm thời tiết xấu, đỉnh núi nơi trạm đứng chân bị mây mù phủ kín dày đặc suốt cả ngày. Mặc dù trong mọi điều kiện hoàn cảnh, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nhưng cánh sóng rađa vẫn quay đều.

Cán bộ, chiến sĩ luôn duy trì nghiêm túc chế độ canh trực để nắm chắc tình hình, dõi theo, kiểm soát chặt chẽ các mục tiêu trên biển, bảo đảm “mắt thần” Côn Ðảo luôn tinh tường.

Trung úy Đỗ Đức Thiện- Phó Trạm trưởng Trạm Rađa 590 cho biết, đơn vị có nhiệm vụ quan sát, theo dõi, báo cáo kịp thời các loại mục tiêu trên biển, trên không phận thấp về sở chỉ huy các cấp và thông báo cho các đơn vị hiệp đồng, các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm soát, quản lý tốt tình hình an ninh trên các vùng biển của Tổ quốc.

Trung úy Đỗ Đức Thiện cho biết thêm, bản thân đã gắn bó cùng đồng đội nhiều năm ở đơn vị, cho nên trong thực hiện nhiệm vụ, khi mục tiêu xuất hiện trên biển, qua những thao tác nghiệp vụ là có thể đánh giá chính xác từng loại mục tiêu.

Các cán bộ, chiến sĩ vui xuân nhưng vẫn không quên nhiệm vụ
Các cán bộ, chiến sĩ vui xuân nhưng vẫn không quên nhiệm vụ

Tuy nhiên, lúc điều kiện thời tiết phức tạp, khi mục tiêu lạ xuất hiện, đòi hỏi phải thận trọng quan sát, phân tích. Hơn nữa, với niềm đam mê công việc của mình, cho nên trong mọi điều kiện thời tiết, bản thân luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ðược trực tiếp chứng kiến “mắt thấy, tai nghe” một ca trực thao tác mục tiêu, chúng tôi càng hiểu và cảm phục sự hiệp đồng chặt chẽ giữa chỉ huy ca, trắc thủ và nhân viên tiêu đồ. Bởi, kíp trực vừa nhận định đúng, đánh giá sát, tác nghiệp nhanh và hiệp đồng chặt chẽ với vọng quan sát mắt để có kết quả đúng nhất.

Trong điều kiện núi cao, cơ động khó khăn, nhưng mỗi bộ phận trong ca trực đã nêu cao trách nhiệm, làm việc cẩn trọng, tỉ mỉ đến từng thao tác; trong đó, nhân viên trạm nguồn luôn theo dõi sát sao tình trạng của máy.

Tiếng máy nổ vang trong căn phòng hẹp, trên tầng thượng cánh sóng ra đa quay đều, dưới bàn làm việc của cán bộ, nhân viên liên tục tác nghiệp. Tuy mỗi người một nhiệm vụ, nhưng cán bộ, nhân viên trong kíp trực luôn thi đua để cùng góp phần giữ cho mặt biển yên bình.

Ở vọng quan sát của Trạm Rađa 590 khá đặc thù. Mỗi khi cán bộ, nhân viên cơ động ra vọng quan sát đòi hỏi phải tỉ mỉ, vì chỉ một sơ suất nhỏ dễ gây mất an toàn.

Dù quan sát bằng mắt thường hay bằng ống nhòm, mỗi cán bộ, nhân viên đã rèn luyện tác phong nhanh nhạy, dõi theo liên tục và báo cáo nhanh không bỏ lỡ thời cơ.

Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ

Chúng tôi ghé thăm doanh trại trạm nằm ngay dưới chân núi và cảm nhận được không khí đón xuân rộn ràng, ấm áp của những người lính biển. Trước sân có 2- 3 chiến sĩ đang chăm sóc mấy chậu cây cảnh, còn phía trong có vài nhóm chiến sĩ đang tất bật làm heo, gà và gói bánh chưng chuẩn bị cho bữa tiệc đón năm mới.

Vừa cắt tỉa rồi nhổ cỏ cho cây cảnh, binh nhất Nguyễn Văn Hùng vui vẻ cho hay, đây là năm đầu tiên đón tết xa nhà. Ban đầu cũng có chút buồn vì không được ở bên gia đình. Thế nhưng được lãnh đạo đơn vị và các đồng đội chia sẻ, động viên cộng với việc đơn vị tổ chức các hoạt động cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón tết nên bản thân đã vơi bớt nỗi nhớ nhà.

“Trong những ngày xuân ở đơn vị tôi vẫn có đầy đủ những tình cảm giống như ở gia đình. Chính sự quan tâm của cấp trên, chỉ huy đơn vị và tình cảm đồng đội là nguồn động viên để tôi và đồng đội phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán này”- binh nhất Nguyễn Văn Hùng nói.

Với phương châm “vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Trạm Rađa 590 đã xây dựng các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...

Đại úy Đồng Xuân Minh- Trạm trưởng Trạm Rađa 590 cho biết: những ngày giáp tết, cấp ủy, cán bộ chỉ huy của trạm luôn quan tâm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là các đợt cao điểm Tết Nguyên Đán.

Trước hết là quán triệt nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác trực sẵn sàng chiến đấu đến từng cán bộ, chiến sĩ quân nhân trong đơn vị nắm và thực hiện cho tốt. Bên cạnh, chỉ huy trạm cũng bàn bạc tổ chức các kế hoạch chương trình lịch trực cụ thể, chặt chẽ, lịch đón tết phổ biến đến từng cán bộ, quân dân. Cùng với đó là thăm hỏi động viên các gia đình để các đồng chí an tâm công tác.

Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân đến thăm và tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ Trạm Rađa 590
Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân đến thăm và tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ Trạm Rađa 590

“Toàn thể cán bộ, chiến sĩ quân dân chuyên nghiệp ở đây luôn xác định ưu tiên nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu hàng đầu, tăng cường quan sát phát hiện mục tiêu trên biển không để bị động bất ngờ, nhầm lẫn, sót lọt mục tiêu và kịp thời báo cáo sở chỉ huy các cấp. Đồng thời, luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, “vui xuân không quên nhiệm vụ” nhất là trong các dịp cao điểm sẵn sàng chiến đấu của Tết Nguyên Đán”- Trạm trưởng Trạm Rađa 590 khẳng định.

Gặp gỡ và trò chuyện với các cán bộ, chiến sĩ nơi đây, chúng tôi không thể nào quên tinh thần làm việc đầy trách nhiệm, nghiêm túc mà còn ấn tượng khẩu hiệu hành động “vui xuân mới không quên nhiệm vụ” được cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhắc đến rất nhiều lần trong suốt quá trình làm việc.

Đúng như lời Thượng tá Trương Công Hùng- Chính ủy Trung đoàn 251 khẳng định, dù thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn miệt mài, tận tụy với nhiệm vụ và thực hiện tốt phương châm xem “màn sóng điện rađa như chiến trường”, “đài, trạm là nhà, biển, đảo là quê hương”.

Bữa cơm thân mật đón tết giữa đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ Trạm Rađa 590 diễn ra trong không khí vui tươi và đầy đủ hương vị mùa xuân. Thay mặt đoàn công tác, Đại tá Đặng Mạnh Hùng đã động viên và chúc tết đến từng cán bộ, chiến sĩ. Và rồi, những bài hát về người lính hải quân, về mùa xuân sau đó cứ nối nhau ngân vang…

Năm 2019, đơn vị đã duy trì nghiêm hoạt động quan sát, quản lý tốt tình hình trên biển, không phận tầm thấp. Bảo đảm thông tin liên lạc toàn mạng đạt 100%; quan sát phát hiện được nhiều lượt mục tiêu các loại. Đồng thời, duy trì nghiêm nề nếp ngày kỹ thuật theo quy định. Làm tốt công tác phối hợp trong bảo dưỡng định kỳ vũ khí, trang bị kỹ thuật…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ