Người được đưa vào trường giáo dưỡng muốn được về nhà trước hạn phải có đủ các điều kiện theo quy định

Cập nhật, 15:43, Thứ Tư, 24/02/2021 (GMT+7)

Bạn em năm nay 17 tuổi, bạn có một số hành vi sai trái và bị đưa vào trường giáo dưỡng trong thời hạn 2 năm. Đến nay, bạn đã trải qua thời gian ở trường được gần 1 năm. Với thời gian này, gia đình có được xin cho bạn về nhà trước thời hạn không?

N.N.N. (Long An)

Trả lời:

Điều 96 Bộ luật Hình sự quy định trường hợp em hỏi như sau:

1. Tòa án có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng từ 1 năm đến 2 năm đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, nếu thấy do tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, do nhân thân và môi trường sống của người đó mà cần đưa người đó vào một tổ chức giáo dục có kỷ luật chặt chẽ.

2. Người được giáo dục tại trường giáo dưỡng phải chấp hành đầy đủ những nghĩa vụ về học tập, học nghề, lao động, sinh hoạt dưới sự quản lý, giáo dục của nhà trường.

Bạn em đã được áp dụng biện pháp nói trên đến nay gần 1 năm, với thời gian này chưa đủ một trong những điều kiện để được xem xét cho chấm dứt trước thời hạn biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng. Bởi, theo Điều 97 Bộ luật Hình sự việc chấm dứt trước thời hạn biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng như sau: Nếu người được giáo dục tại trường giáo dưỡng đã chấp hành một phần hai thời hạn, có nhiều tiến bộ, thì theo đề nghị của trường giáo dưỡng được giao trách nhiệm quản lý, giáo dục, tòa án có thể quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Do vậy, để đạt được nguyện vọng trên, người thân, gia đình và bạn bè bạn em nên động viên bạn ấy cố gắng chấp hành nghiêm nội quy nhà trường và lao động, học tập tiến bộ để được nhà trường, tòa án xem xét.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ