Quyền cung cấp thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án

Cập nhật, 15:01, Thứ Ba, 23/02/2021 (GMT+7)

Em trai tôi là người được thi hành án về một khoản tiền khá lớn. Nhưng chờ đợi mãi vẫn không thấy bên phải thi hành án trả. Gần đây, em ấy nhận được thông báo của cơ quan thi hành án rằng bên phải thi hành án không có điều kiện thi hành án. Xin hỏi trường hợp nào được gọi là không khả năng thi hành án? Em tôi phải làm sao và bao giờ vụ việc này mới được giải quyết lại?

L.V.D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 44a Luật Thi hành án dân sự: Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án.

Trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án nêu trên, theo khoản 2 Điều 44 Luật Thi hành án dân sự thì ít nhất 6 tháng một lần, chấp hành viên phải xác minh điều kiện thi hành án; trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án là người đang chấp hành hình phạt tù mà thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại từ 2 năm trở lên hoặc không xác định được địa chỉ, nơi cư trú mới của người phải thi hành án thì thời hạn xác minh ít nhất 1 năm một lần. Sau 2 lần xác minh mà người phải thi hành án vẫn chưa có điều kiện thi hành án thì cơ quan thi hành án dân sự phải thông báo bằng văn bản cho người được thi hành án về kết quả xác minh. Việc xác minh lại được tiến hành khi có thông tin mới về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án.

Để có được một trong những thông tin đó là, theo khoản 5 điều luật trên: Người được thi hành án có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh điều kiện thi hành án, cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ