Trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh

Cập nhật, 15:21, Thứ Ba, 09/02/2021 (GMT+7)

Cách đây hơn 1 năm, em có nhờ tôi bảo lãnh dùm 1 khoản tiền mua hàng, vì người bán hàng có quen biết với tôi. Vì quen nên chủ hàng chấp thuận cho tôi bảo lãnh 1 khoản tiền mua hàng em tôi còn thiếu lại. Nhưng, đến nay thời hạn trả tiền đã qua gần 1 năm, em tôi vẫn không có tiền trả, tôi cũng có vài lý do khách quan không thể trả tiền giúp em như đã bảo lãnh. Tuy nhiên, chủ hàng yêu cầu tôi phải trả khoản nợ đó và phải bồi thường thiệt hại mà họ phải chịu do tôi trả chậm. Vậy, tôi chỉ trả khoản tiền còn thiếu mà không trả phần bồi thường có được không?

N.T.C.H.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp này, nếu chị không thỏa thuận được với chủ bán hàng (bên nhận bảo lãnh), ngoài trả khoản tiền còn thiếu như đã bảo lãnh, chị phải bồi thường thiệt hại cho họ. Bởi, theo Điều 342 Bộ luật Dân sự trách nhiệm dân sự của bên bảo lãnh được quy định như sau:

1. Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ đó.

2. Trường hợp bên bảo lãnh không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo lãnh thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh thanh toán giá trị nghĩa vụ vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ