Tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của bên thế chấp sẽ thuộc tài sản thế chấp

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 27/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Vì cần tiền làm vốn, tôi định thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Nhưng hiện nay, trên đất này tôi có xây dựng 1 cửa hàng nhỏ cho con của tôi kinh doanh. Nghe tôi dự định như thế thì con có sự lo lắng. Trường hợp tôi thế chấp đất thì cửa hàng có bị ảnh hưởng gì không?

N.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu chị thế chấp quyền sử dụng đất thì trước mắt đối với cửa hàng của con chị không bị ảnh hưởng gì, bởi theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Dân sự việc thế chấp tài sản như sau:

1. Thế chấp tài sản là việc một bên (gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp).

2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Nhưng trong quá trình làm ăn nếu gặp rủi ro, chị không có khả năng thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho bên nhận thế chấp dẫn đến phải xử lý tài sản thế chấp, thì có thể sẽ khó khăn. Bởi, theo quy định tại khoản 3 Điều 318 Bộ luật Dân sự: Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Do vậy, nếu có thế chấp quyền sử dụng đất chị nên thỏa thuận với bên nhận thế chấp cụ thể hơn về cửa hàng của con chị, để gia đình và con chị có thể yên tâm hơn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ