Ai có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố người nghiện ma túy bị hạn chế năng lực hành vi dân sự

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 28/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Anh trai tôi gần đây trong lúc đi làm xa nhà, vì buồn nên bị bạn bè lôi kéo vào con đường chơi ma túy đá. Mặc dù gia đình hết sức lôi kéo, khuyên răn nhưng anh không từ bỏ mà ngày càng ghiền nặng hơn. Hiện anh đã mất việc làm và anh còn thường xuyên lấy tài sản trong nhà đi bán nhưng ba mẹ tôi bất lực. Vậy, gia đình tôi có cách nào ngăn không cho anh bán tài sản không?

N.T.T. (Tiền Giang)

Trả lời: Nếu không khuyên ngăn anh trai của em từ bỏ con đường nghiện ngập được hoặc chưa thực hiện biện pháp đưa anh của em đi cai nghiện thì trước mắt để ngăn chặn không cho anh của em tiếp tục bán tài sản, người trong gia đình nên yêu cầu tòa án ra quyết định hạn chế năng lực hành vi dân sự của anh trai em. Theo Điều 24 Bộ luật Dân sự, trường hợp này được quy định như sau:

1. Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án có thể ra quyết định tuyên bố người này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tòa án quyết định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

2. Việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

3. Khi không còn căn cứ tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ