Đã kết hôn với người khác có được thừa kế di sản của người chồng đã mất?

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 15/10/2020 (GMT+7)

Anh trai tôi mất cách đây 3 năm, vì để nuôi các cháu ăn học nên chưa chia thừa kế di sản của anh tôi để lại. Cách đây 1 năm, chị dâu tôi lập gia đình khác. Nay, gia đình dự định chia thừa kế di sản của anh tôi nhưng thấy chị dâu tôi đã có chồng khác nên thống nhất chỉ chia cho ba, mẹ của anh và các con anh, không chia cho chị dâu. Chị dâu tôi thì không đồng ý, chị nói rằng lúc anh chết chị vẫn là vợ của anh, chị phải có một phần thừa kế như ba, mẹ và các con của chị. Trong trường hợp này, chị dâu tôi có được hưởng thừa kế của anh tôi không?

L.T.N. (Mang Thít)

Trả lời: Điều 655 Bộ luật Dân sự quy định việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác.

Trong đó, khoản 3 điều luật này quy định: Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Do đó, nếu tại thời điểm anh của chị qua đời, chị dâu vẫn là vợ của anh ấy, giờ dù chị đã lập gia đình khác, chị ấy vẫn được thừa kế di sản của người chồng đã mất.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ