Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con khi người để lại tài sản thừa kế đã chỉ định người khác quản lý

Cập nhật, 05:56, Thứ Ba, 13/10/2020 (GMT+7)

Con tôi năm nay 12 tuổi, đang sống cùng tôi, ba cháu đã có vợ khác. Vì thương cháu nên trước khi qua đời, bà nội cháu có di chúc cho cháu một thửa đất thổ cư để sau này cháu lớn lên lập gia đình cất nhà ở. Nhưng trong di chúc bà giao cho bác ruột của cháu tạm quản lý sử dụng đến khi cháu 18 tuổi mới giao lại cho cháu. Tôi có ý kiến nên giao lại cho tôi quản lý nhưng bác cháu không chịu, nói rằng phải thực hiện theo ý của mẹ. Trường hợp này, tôi có quyền đề nghị cho tôi quản lý thửa đất đó không?

N.T.H. (Cái Bè- Tiền Giang)

Trả lời: Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Theo đó, người lập di chúc có quyền chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản (khoản 5 Điều 626 Bộ luật Dân sự).

Bên cạnh đó, việc quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp chị nêu được quy định tại khoản 3 Điều 76 Luật Hôn nhân và Gia đình như sau: Cha mẹ không quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp con đang được người khác giám hộ theo quy định của Bộ luật Dân sự; người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Căn cứ các quy định trên, đề nghị của chị sẽ không được chấp thuận. Việc hưởng thừa kế di sản từ bà nội của con chị phải thực hiện theo di chúc của của bà để lại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ