Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng

Cập nhật, 15:39, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)

Tôi dự định mua của người quen chiếc xe hơi đã qua sử dụng. Vì là chỗ quen biết nên tôi chỉ trả trước phân nửa số tiền, số còn lại được trả dần trong 1 năm. Sau khi tôi trả hết tiền, họ mới làm giấy sang tên quyền sở hữu xe cho tôi.

Người này yêu cầu tôi phải làm giấy đối với số tiền còn thiếu lại và nếu trong quá trình sử dụng có xảy ra hư tổn gì đối với xe thì tôi phải chịu. Điều kiện này có quá đáng không, tôi có nên chấp nhận không?

L.V.T. (Mang Thít- Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu anh thấy chất lượng xe còn tốt, đồng ý mua thì anh và người bán có thỏa thuận với nhau về những điều kiện nhằm bảo đảm trách nhiệm và quyền lợi cho đôi bên. Riêng điều kiện người bán đưa ra như nêu trên cũng không phải là quá đáng, bởi Điều 453 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp anh hỏi, như sau:

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ