Muốn quản lý tài sản của người vắng mặt

Cập nhật, 20:04, Thứ Ba, 26/02/2019 (GMT+7)

Anh tôi đi làm ăn xa. Trước đây, mỗi tháng anh về 1 lần nhưng từ tháng 9/2018 đến nay, anh không về. Gia đình tôi đã thăm hỏi, tìm kiếm, vẫn không có tin tức gì về anh. Trường hợp này, gia đình tôi phải làm sao để bảo quản tài sản của anh? Hiện tại, tài sản của anh do vợ anh quản lý nhưng chúng tôi không yên tâm.

L.V.T. (Bến Tre)

Trả lời:

Trước nhất, gia đình chị có thể yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt theo quy định tại Điều 381 Bộ luật tố tụng Dân sự. Điều luật này như sau:

Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú khi người đó biệt tích 6 tháng liền trở lên, đồng thời có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt đó theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Kèm theo đơn yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh là người bị yêu cầu biệt tích 6 tháng liền trở lên. Trường hợp có yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt thì phải cung cấp tài liệu, chứng cứ về tình hình tài sản của người đó, việc quản lý tài sản hiện có và danh sách những người thân thích của người đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ