Cần sa khiến đàn ông nổi ngực như phụ nữ

Cập nhật, 16:55, Thứ Hai, 09/12/2013 (GMT+7)

Một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nổi tiếng của Mỹ tuyên bố, hút cần sa có thể khiến bộ ngực của nam giới từ trạng thái "đồng bằng" trở thành "đồi núi" như ở phụ nữ.

Lượng hoóc môn nam tính testosterone ở những người đàn ông hút nhiều cần sa được phát hiện thấp hơn ở các bạn đồng giới không dính nghiện

Theo tiến sĩ, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Anthony Youn ở Detroit, bang Michigan (Mỹ), cần sa có thể làm giảm lượng hoóc môn nam tính testosterone ở các quý ông, dẫn tới việc phát triển quá mức của mô vú. Hiện tượng "núi đôi" ở nam giới bắt nguồn từ sự mất cân bằng giữa hai lượng hoóc môn testosterone và oestrogen trong cơ thể phái mạnh.

Viết trên trang CNN, tiến sĩ Youn giải thích, khi sự mất cân bằng hoóc môn trong cơ thể thiên về oestrogen, thay vì testosterone, mô vú dư thừa sẽ hình thành. Hiện tượng "núi đôi" hay hội chứng vú lớn ở nam giới (gynaecomastia) như cách gọi của y học, hiện ảnh hưởng tới khoảng 33 - 41% cánh mày râu trong độ tuổi từ 25 - 44, 60% thanh thiếu niên nam và 55 - 60% các quý ông trên 50 tuổi.

Hầu hết các trường hợp "núi đôi" như trên đều tự xẹp xuống trong vòng vài năm. Tuy nhiên, loại bỏ mô vú thừa bằng dao kéo hiện là loại hình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến thứ 5 đối với đàn ông ở Mỹ.

Tiến sĩ Youn cho biết, ở động vật, cần sa dẫn đến việc suy giảm lượng testosterone trong cơ thể, teo nhỏ tinh hoàn và xuất hiện các khiếm khuyết về tinh trùng. Ảnh hưởng của cần sa đối với lượng testosterone ở người vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện, lượng hoóc môn nam tính này ở những người đàn ông hút nhiều cần sa thấp hơn ở các bạn đồng giới không dính nghiện.

Vì vậy, theo tiến sĩ Youn, có thể tồn tại quan hệ nhân quả giữa việc hút cần sa và chứng to vú ở phái mạnh, dù nó chưa được chứng minh hoàn toàn. Đây là lí dó khiến đa phần các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đều yêu cầu kiểm tra định kỳ các bệnh nhân nam mắc chứng to vú về việc hút cần sa cũng như yêu cầu họ ngưng sử dụng chất gây nghiện này ngay lập tức.

Theo VietNamNet