Câu chuyện pháp luật

Kẻ mua, người bán cần sa đều bị truy tố

Cập nhật, 09:34, Thứ Tư, 15/08/2012 (GMT+7)

Công an huyện Long Hồ vừa hoàn tất hồ sơ chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố đối với 3 bị can ở huyện Tam Bình: Nguyễn Trí Thức, Bùi Văn Dạng (xã Tân Phú), Trần Thanh Phương (xã Mỹ Thạnh Trung) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (mua bán cần sa).


Thời gian qua công an triệt phá nhiều vụ trồng cần sa trong vườn.

Khoảng tháng 11/2011, Phương đi đá gà gặp và làm quen với Thức. Biết Thức có trồng cây cần sa nên gợi ý xin giống về trồng để làm thuốc trị bệnh cho gà vịt. Phương được Thức tặng khoảng 60 hạt cần sa về trồng ở sau hè nhà. Cây cần sa phát triển khá nhanh. Chỉ vài tháng sau thì cao gần ngang đầu và Phương nhân giống ngày nhiều thêm, trị bệnh cho gà vịt không hết nên có ý định bán lấy tiền tiêu xài. Biết Thức có mua cần sa nên Phương liên hệ bán. Khoảng tháng 3/2012, Thức có đến xem vườn cần sa của Phương và chê còn non nên chỉ mua được 700g cần sa khô (phơi 1 nắng), giá 1,3 triệu đồng. 2 tháng sau, vườn cần sa của Phương đến đợt thu hoạch. Phương gọi điện thoại báo cho Thức và Thức bảo Phương cắt cần sa phơi rồi tới mua. Thời điểm này, Thức thiếu vốn nên đem cầm chiếc xe gắn máy giá 3 triệu đồng rồi rủ Dạng đến căn chòi của Phương (ấp Bằng Lăng, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) để mua cần sa. Thức mua của Phương tổng cộng 3,4kg (Phương bớt 100g, còn lại 3,3kg) cần sa phơi một nắng, với giá 9,9 triệu đồng (3 triệu đồng/kg). Thức chở số cần sa trên về nhà của Dạng cất giấu ngoài chuồng nuôi heo ở sau vườn.

Ngày 7/4/2012, Thức bị cơ quan điều tra huyện Long Hồ thi hành lệnh bắt khẩn cấp về hành vi cướp tài sản ở một vụ án khác. Biết Thức bị bắt, Dạng sợ bị liên quan vì còn giữ của Thức 3,4kg cần sa nên đem ra thiêu hủy. Do tiếc của, Dạng chỉ thiêu hủy 200g, số còn lại tiếp tục cất giấu và hôm sau mang số cần sa của Thức bán cho Hàng Văn Đẳng (xã Tân Phú) 2,7kg, giá 3,6 triệu đồng/kg. Thấy dễ kiếm tiền, Dạng liên hệ với Phương để mua thêm cần sa về bán lại cho Đẳng lấy lời. Ngày 17/4/2012, Dạng mua của Phương thêm 3,3kg cần sa khô về bán lại cho Đẳng.

Tại cơ quan điều tra, Thức khai nhận thêm ngoài vụ án cướp tài sản, còn cùng với Phương và Dạng nhiều lần mua bán cần sa. Phương, Dạng cũng lần lượt được mời tới cơ quan điều tra làm rõ vụ việc và cả 2 đều thừa nhận hành vi mua bán cần sa với Thức. Riêng đối với Đẳng không thừa nhận mua bán cần sa với Dạng. Hiện công an tiếp tục điều tra Đẳng, khi có đủ chứng cứ sẽ xử lý.

Qua khám xét nhà của Phương, công an còn thu giữ thêm 6,4kg cần sa khô và 40,8kg cần sa lá tươi. Phương thừa nhận số cần sa trên đã qua sơ chế (phơi khô) chuẩn bị đem đi tiêu thụ. Tại nhà của Dạng, công an cũng thu giữ 0,6kg cần sa khô.

Tất cả bị can đều biết rõ việc trồng và mua bán cây cần sa đều bị nghiêm cấm nhưng vì hám lợi đã bất chấp pháp luật. 3 bị can Thức, Phương, Dạng bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng Thức còn bị truy tố thêm tội “Cướp tài sản”.

Thời gian gần đây, một số người dân ở vùng nông thôn lén lút trồng cây cần sa trong vườn với mục đích làm thuốc trị bệnh cho gia cầm của gia đình. Bên cạnh đó, không ít người dân trồng cây cần sa với mục đích kinh tế (bởi giá khá cao) và sử dụng (hút). Thời gian qua, công an triệt phá nhiều vườn trồng cây cần sa và xử lý nghiêm nhưng tình trạng trồng cây cần sa trong vườn nhà dân vẫn còn. Các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến người dân về việc chấp hành pháp luật: không trồng cây cần sa và mua bán, tàng trữ cần sa cũng như tác hại gây nghiện và tàn phá sức khỏe của cây cần sa.

Cây cần sa còn gọi là bồ đà có tên khoa học Cannabis Satina L. Phần lớn người sử dụng lấy từ lá, hoa phơi khô rồi hút, nhai. Trong cần sa có chứa tetrahydrocannabinol, chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác… Nhựa cần sa có nồng độ gây nghiện gấp 8- 10 lần thảo mộc cần sa. Tinh dầu cần sa có màu hơi tối và nồng độ các chất gây nghiện cao gấp 3-4 lần nhựa cần sa. Người nghiện cần sa cũng khó cai như các loại ma túy khác. Hiện phần lớn các quốc gia trên thế giới coi trồng, buôn bán, vận chuyển cần sa là bất hợp pháp.


Bài, ảnh: HOÀI PHONG