Rượu vào, máu côn đồ trào lên

Cập nhật, 17:11, Thứ Năm, 12/06/2014 (GMT+7)

Nhậu về đập phá tài sản, còn dùng dao kéo đâm nhiều người gây thương tích nên Đỗ Hữu Phúc (SN 1982- trú ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh) phải ra tòa lãnh án.

Gia đình Phúc và chị Nguyễn Ngọc Hân ở cận kề nhau, trước giờ chưa từng xảy ra mâu thuẫn nhưng chỉ một chút hiểu lầm mà Phúc hung hăng dùng dao, kéo đâm cả nhà chị Hân gây thương tích. “Tối đó, tôi nghe bên nhà Phúc có tiếng đổ bể đồ nên hỏi với qua “đổ cái gì vậy Phúc”. Chỉ có vậy mà Phúc đi ra chửi, đòi đâm chết tôi rồi cầm dao qua đâm thật”- chị Hân bức xúc kể.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Phúc khai: “Lúc đang đập đồ trong nhà, nghe tiếng chị Hân nhưng không nghe rõ chị Hân nói gì. Tưởng chị Hân chửi nên sẵn cơn bực tức, bị cáo cầm dao qua tìm chị Hân”.

Theo cáo trạng truy tố Phúc: Khoảng 19 giờ ngày 22/8/2013, Phúc đi nhậu về đã đập phá tài sản trong nhà. Chị Hân ở kế bên nghe tiếng động lên tiếng hỏi thì bị Phúc chửi và đòi đâm chết. Thấy Phúc say rượu, chị Hân không nói gì, bỏ vào nhà kể lại cho mẹ chồng là bà Đoàn Thị Mỹ nghe.

Sau đó, Phúc lấy dao giấu vào người đi qua nhà bà Mỹ. Thấy bà Mỹ và chị Hân đang đứng ở nhà trên, Phúc không nói gì đi thẳng vào dùng tay đánh trúng mắt phải chị Hân.

Thấy Phúc hung hăng và có mang theo dao, chị Hân hoảng sợ bỏ chạy ra nhà sau, Phúc rượt theo đâm trúng vai trái chị Hân một nhát. Chị Hân chạy tiếp đến bếp ăn thì không có lối thoát nên đứng lại. Phúc một tay nắm giữ chị Hân, tay còn lại cầm dao đâm trúng nhiều nhát vào mặt, cổ tay, vai chị Hân gây thương tích.

Thấy con dâu bị đâm, bà Mỹ chạy vào can, giúp chị Hân chạy thoát ra ngoài. Phúc tức giận quay sang đâm bà Mỹ nhiều nhát ở môi, ngực, tay. Khi bà Mỹ la lên “làm gì mày đâm tao” thì Phúc mới chịu dừng tay và bỏ về nhà.

Anh Nguyễn Bá Phước (chồng chị Hân) nghe tin vợ và mẹ bị Phúc đâm liền lấy khúc cây (dùng để đập nước đá) qua nhà Phúc định đánh lại nhưng bị ông Đỗ Thanh Hồng là cha Phúc ngăn cản làm khúc cây trên tay rớt xuống đất. Lập tức, Phúc cầm kéo nhào vô đâm trúng lưng anh Phước 2 nhát. Anh Phước bỏ chạy về nhà cũng vừa lúc Công an xã Đông Thành hay tin đến ngăn chặn, bắt giữ Phúc giao Công an TX Bình Minh. Còn vợ chồng chị Hân và bà Mỹ được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Sau khi xuất viện, các bị hại đã làm đơn yêu cầu xử lý Phúc.

Kết quả giám định của Phòng Pháp y Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, Phúc gây ra thương tật cho anh Phước là 2%, bà Mỹ 7%, chị Hân 23% ảnh hưởng thẩm mỹ ở mặt và chức năng cầm nắm ở tay.

Xét hành vi của Phúc đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phúc tội “Cố ý gây thương tích”.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Phúc tỏ ra ăn năn, hối cải “xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì lúc đó có rượu không làm chủ được bản thân” và hứa từ nay sẽ bỏ tật nhậu “quậy”. Nhưng theo HĐXX thì hành vi của Phúc là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã dùng dao, kéo là hung khí nguy hiểm đâm nhiều người gây thương tích, dẫn đến gây cố tật cho nạn nhân.

Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến sức khỏe người khác mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Phúc 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31- 60% hoặc từ 11- 30% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm, gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội đối với nhiều người” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm. 


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG