An ninh đời sống

Côn đồ xứ vườn

Cập nhật, 16:05, Thứ Ba, 06/05/2014 (GMT+7)

Với bản tính hung hăng, côn đồ nên gặp vài người dừng xe ven đường nhưng không mở đèn tín hiệu khi trời tối mà Trần Văn Tâm (35 tuổi, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) ỷ là “thổ địa” nên kiếm chuyện gây sự và còn đánh bị hại suýt mù mắt. Sau khi gây án, Tâm bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh gần 2 năm, và sau đó bị bắt theo lệnh truy nã.

Bị cáo Trần Văn Tâm trước vành móng ngựa.

Vụ án được TAND huyện Tam Bình vừa đưa ra xét xử lưu động tại xã Ngãi Tứ đối với bị cáo Trần Văn Tâm và tuyên phạt Trần Văn Tâm 3 năm tù tội “Cố ý gây thương tích”.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Văn Tâm tỏ ra run sợ, không như lúc trước chẳng xem ai ra gì khi có rượu vào. “Sau khi gây án, bị cáo về suy nghĩ và hối hận về hành vi của mình. Bị cáo là trụ cột trong gia đình nên sợ ở tù, vợ làm thuê một mình không khả năng nuôi 3 đứa con tuổi còn nhỏ (đứa lớn nhất sinh năm 2002 và đứa nhỏ chỉ 1 tuổi). Trong thời gian lẩn trốn, bị cáo sống trong nơm nớp lo lắng. Bị cáo xin HĐXX xem xét hoàn cảnh bị cáo, giảm hình phạt để sớm về cùng vợ nuôi con nhỏ.”- Văn Tâm hối hận.

Đây là vụ án có tính chất nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì chuyện nhỏ nhặt mà bị cáo hành động thiếu suy nghĩ, sau khi gây án còn trốn tránh pháp luật. Hành động của bị cáo xâm hại đến sức khỏe, đời sống của bị hại và gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương,...- HĐXX giải thích.

Phía ngoài hội trường xử án, người vợ trẻ nhìn chồng lo lắng. Đứa con nhỏ đi lẫm đẫm bên ngoài thỉnh thoảng bập bẹ gọi “ba”. Bị cáo Văn Tâm quay ra nhìn vợ con rưng rưng nước mắt...

Nhiều người dự khán vừa thương cũng vừa trách bị cáo Tâm, phải chi biết suy nghĩ thì chắc không có cảnh đau lòng này. Vụ án bắt đầu từ chuyện nhỏ nhặt song 2 bên thiếu kiềm chế nên bây giờ, kẻ đối mặt với bản án 3 năm tù, người thì thương tật.

Ngày 2/1/2011, Nguyễn Thành Tâm (31 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ) cùng với 3 người bạn đi 2 xe gắn máy từ TP Vĩnh Long về nhà. Khi đến khu vực ấp An Thới (trên Đường tỉnh 904, đoạn xã Ngãi Tứ) thì Thành Tâm cùng bạn dừng xe ven đường, nhưng không mở đèn tín hiệu.

Lúc này khoảng 21 giờ, Văn Tâm chạy xe gắn máy ngang và cho rằng nhóm của Thành Tâm đậu xe lấn chiếm đường nên 2 bên cự cãi nhau. Vụ việc được người dân can thiệp kịp thời và 2 bên đường ai nấy về. Chuyện nhỏ tưởng chừng đã được dàn xếp êm xuôi...

Tuy nhiên, Văn Tâm về mà vẫn ấm ức, cho rằng nhóm của Thành Tâm đông người, lấn át, phải cho Thành Tâm biết thế nào “lễ độ”. Khi về tới nhà, Văn Tâm vào lấy đoạn sắt (ty phuộc xe gắn máy) ra đường chặn xe của Thành Tâm. Do trời tối, lại bị đánh bất ngờ nên Thành Tâm không thể tránh được, bị Văn Tâm đánh trúng vào vùng mắt gây thương tích, xe ngã xuống đường.

Chưa hả cơn giận, Văn Tâm còn quay sang đánh vào đầu bạn của Thành Tâm một cái. Sau đó, lợi dụng lúc người dân tập trung đưa nạn nhân đi cấp cứu, Văn Tâm bỏ trốn khỏi địa phương. Sau gần 2 năm lẩn trốn ở TP Hồ Chí Minh sống bằng nghề làm thuê, Văn Tâm bị bắt theo lệnh truy nã.

Hiện không ít đối tượng ở xứ vườn có bản tính côn đồ, muốn giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm khiến người dân lo lắng và gây mất trật tự địa phương. Bản án 3 năm tù giành cho bị cáo Văn Tâm cũng là hồi chuông cảnh báo với tất cả ai xem thường pháp luật, xâm hại đến sức khỏe người khác.

Do vết thương khá nặng, gia đình chuyển Thành Tâm đến Bệnh viện Trung ương Cần Thơ và sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh điều trị tiếp gần 10 ngày mới xuất viện, với tỷ lệ thương tích là 25%. Hiện mắt phải anh Thành Tâm bị mờ, đêm nhìn không thấy. Lúc sự vụ xảy ra, chỉ 10 ngày sau là anh Thành Tâm xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Thế nhưng, anh đã không còn cơ hội cũng như không thể tiếp tục nghề tài xế do sức khỏe không đảm bảo ảnh hưởng cuộc sống gia đình. Tại phiên tòa, anh Thành Tâm yêu cầu bị cáo Văn Tâm khắc phục hậu quả tiền điều trị bệnh, mất sức lao động là 90 triệu đồng.


Bài, ảnh: HOÀI NAM